Muối công nghiệp là gì? - Giá muối NaCl công nghiệp

15/06/2023 17:11 UTC - Lượt xem: 13217

Muối công nghiệp là một loại hóa chất cơ bản được sử dụng rộng rãi trong đời sống và sản xuất. Hóa chất này tưởng chừng như quen thuộc...

Muối công nghiệp là một loại hóa chất cơ bản được sử dụng rộng rãi trong đời sống và sản xuất. Hóa chất này tưởng chừng như quen thuộc nhưng vẫn nhiều người dùng chưa biết các thông tin về sản phẩm. Cùng Wasaco tìm hiểu đặc điểm thành phần, tính chất cũng như báo giá sản phẩm trong bài viết sau đây..

Muối công nghiệp

 

Muối công nghiệp là gì?

Muối công nghiệp là muối thô được sản xuất trên đồng muối hoặc khai thác trực tiếp từ mỏ muối (tại Điều 4 Thông tư 60/2011/TT-BNNPTNT). Muối công nghiệp còn được gọi bằng một số tên khác như muối, muối mỏ. Đây là hợp chất có công thức hóa học là NaCl. Sodium clorite chủ yếu tạo ra độ mặn trong các đại dương và của nhiều chất lỏng ngoại bào của nhiều cơ thể đa bào. Nó cũng là thành phần chính có trong muối ăn và được sử dụng phổ biến như là gia vị hay chất bảo quản thực phẩm. (Tham khảo)

Muối công nghiệp là gì?

 

Đặc điểm thành phần muối công nghiệp Nacl

Thành phần chính trong muối công nghiệp là NaCl với hàm lượng trên 97%. Ngoài ra, trong thành phần của muối sẽ còn nhiều tạo chất khác như:

  • Ca++: Hàm lượng từ 0,03-0,05%.
  • Mg++: Hàm lượng từ 0,02-0,04%.
  • SO4-: Hàm lượng 0,02%.
  • Chất không tan trong nước Max : 0,3-0,4%.

Hiện nay, các loại muối đều được nhập khẩu từ các nước khác vào nước ta. Bởi vậy, yêu cầu kiểm định trước khi nhập khẩu rất cao. Các loại muối nhập khẩu phải đảm bảo hàm lượng tạp chất ở ngưỡng tiêu chuẩn như trên thì mới được nhập khẩu.

 

Đặc điểm thành phần muối công nghiệp Nacl

 

Tính chất của muối NaCl công nghiệp

Natri Clorua tồn tạng ở dạng viên hoặc hạt, có màu trắng, không mùi và có vị mặn. Muối có NaCl có khả năng dẫn nhiệt, dẫn điện ở trạng thái lỏng và dung dịch, nhưng không thể làm điều này khi ở trang thái rắn. Muối NaCl ít tan trong rượu và không hòa tan trong axit HCl đậm đặc. Ngoài ra, hóa chất còn sở hữu thêm những tính chất vật lý khác như:

  • Tỷ trọng: 2,16 g/cm3.
  • pH = 7.
  • Nhiệt độ sôi: 1465 độ C.
  • Nhiệt độ nóng chảy: 801 độ C.
  • Nhiệt độ bay hơi: 1413 độ C.
  • Độ hòa tan: 35,9 g/ 100 ml. Độ hòa tan của NaCl trong nước sẽ giảm xuống khi có sự xuất hiện của NaOH, CaCl2, HCl, MgCl2,..

Cấu trúc tinh thể: Mỗi nguyên tử có 6 nguyên tử cận kề tạo ra cấu trúc bát diện. Sự phân bổ này được gọi là khớp nối lập phương kín.

 

Tính chất của muối NaCl công nghiệp

 

So sánh muối công nghiệp và muối ăn

Cả hai loại muối có sự tương đồng về hình dạng bên ngoài, vì vậy người dùng thường nhầm lẫn giữa hai hợp chất này. Hai loại muối này có sự khác biệt về hàm lượng hóa chất cũng như khả năng tan trong nước. Cụ thể như sau:

1. Muối ăn

Muối ăn có hàm lượng NaCl từ 95% đến 96%, thành phần khác trong đó bao gồm

  • NaCl : 90-93%.
  • Ca++ : 0,194-0,234%.
  • Mg++ : 0,102-0,316%.
  • SO4- : 0,6-1,103%.
  • Chất không tan trong nước Max : 0,4%.

2. Muối công nghiệp

Hàm lượng NaCl trong muối công nghiệp sẽ lớn hơn 97%, các tạp chất trong muối khác bao gồm tỷ lệ như sau:

  • NaCl : 97-99%.
  • Ca++ : 0,03-0,05%.
  • Mg++ : 0,02-0,04%.
  • SO4- : 0,02%.
  • Chất không tan trong nước Max: 0,3-0,4%.

 

muối công nghiệp và muối ăn

 

Ứng dụng của muối công nghiệp

Muối NaCl công nghiệp được ứng dụng rộng rãi trong đời sống và sản xuất, chúng xuất hiện trong nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Trong công nghiệp tùy theo mục đích sử dụng mà người ta có thể kết hợp với nhiều loại hóa chất công nghiệp khác để có thể đạt được kết quả tốt nhất. Muối được ứng dụng trong sản xuất các chất tẩy rửa, bảo quản thực phẩm,…. Cụ thể:

  • Trong ngành công nghiệp giấy, muối được sử dụng như một công cụ để tẩy trắng bột gỗ. Nó cũng được sử dụng để làm cho natri clorat , được thêm vào cùng với acid sulfuric và nước để sản xuất khí clo.
  • Được ứng dụng trong ngành công nghiệp chế biến thực phẩm, thường dùng để bảo quản giúp hải sản tươi sống được lâu hơn.
  • Được sử dụng nhiều nhất trong công đoạn hoàn nguyên hạt trao đổi cation Na+ khi xử lý nước.
  • Thành phần sản xuất trong một số loại dầu gội đầu, kem đánh răng và những vật dụng cần thiết khác.
  • Thường sử dụng trong ngành sản xuất giày da, nhằm bảo vệ lớp da bên ngoài trước những tác động từ môi tường, nhiệt độ,…
  • Trong ngành công nghiệp xử lý nước, muối công nghiệp NaCl được sử dụng vào mục đích loại bỏ Canxi, Magie ra khỏi hệ thống nước.

Quy trình sản xuất muối công nghiệp

Hiện nay, có 3 phương pháp chính được sử dụng để sản xuất muối công nghiệp là phương pháp bay hơi bằng năng lượng mặt trời, phương pháp khai thác muối mỏ, phương pháp bay hơi chân không.

1. Phương pháp bay hơi bằng năng lượng mặt trời

Đây là phương pháp sản xuất muối lâu đời nhất, được sử dụng từ lần đầu tiên con người phát hiện ra muối tại các vũng nước biển bị mắc kẹt. Phương phấp này hiệu quả tại những nơi có khí hậu ấm ám, tốc độ gió bay hơi vượt quá tốc độ bay hơi hằng năm hoặc trong thời gian dài và nhất là những nơi có gió.

Với phương pháp này, người sản xuất sẽ thu giữ nước mặn trong các ao cạn. Khi mặt trời lên, ánh nắng mặt trời sẽ làm bốc hơi phần lớn nước, nước muối đậm đặc và kết tủa muối. Cuối cùng sẽ tiến hành thu hoạch bằng thủ công hoặc bằng máy.

 

Quy trình sản xuất muối công nghiệp

 

2. Phương pháp bay hơi chân không

Khi sử dụng phương pháp này, nhà sản xuất sẽ sử dụng các thiết bị bay hơi thương mại, còn gọi là chảo chân không để tạo nhiệt và làm bay hơi nước muối.

Chảo chân không sẽ hoạt động theo nguyên lý: Khi nào áp suất được hạ thấp, thì nhiệt độ nước sôi cũng được hạ xuống. Muối được tạo ra bằng phương pháp này sẽ có độ kết tinh cao, kết cấu mịn và sử dụng cho những ứng dụng đòi hỏi chất lượng muối cao.

3. Phương pháp khai thác muối mỏ

Phương pháp này có độ lâu đời thứ 2, ra đời sau phương pháp bay hơi bằng năng lượng mặt trời. Khai thác muối mỏ sẽ được thực hiện dưới lòng đất, những cỗ máy lớn sẽ di chuyển đến các hầm mỏ và thực hiện nhiệm vụ khai thác. Nếu những loại mỏ khác, nhiệt độ sẽ thay đổi theo độ sâu, thì mỏ muối nhiệt độ trung bình sẽ luôn dao động trong khoảng 70 độ F. Cách khai thác muối như sau:

Người ta sẽ cắt xén các loại máy chuyên dụng cỡ lớn và cắt một rãnh ở độ sâu 10 feet trở lên trên đấy của bức tường muối đặc. Sau đó, sẽ khoan một lỗ nhỏ vào bực tường muối với độ sâu từ 10 feet trở lên và chất nổ được nạp vào các lỗ đã khoan.

Chất nổ sau khi được nạp vào sẽ được kích hoạt bằng điện, khiến cho vài nghìn tấn muối mỏ bị nổ tung và rơi xuống nền mỏ.

 

Quy trình sản xuất muối công nghiệp

 

Báo giá muối công nghiệp

Giá thành muối NaCl công nghiệp trên thị trường có sự chênh lệch nhau. Sự chênh lệch này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như đươn vị bán hàng, chất lượng muối, thời điểm mua hàng,…Giá muối công nghiệp NaCl sẽ dao động trong khoảng 4.500 VNĐ/Kg.

Wasaco vừa chia sẻ với bạn về đặc điểm, tính chất và báo giá của muối công nghiệp là gì. Hy vọng thông tin chúng tôi cung cấp hữu ích với các bạn. Đọc thêm các chia sẻ khác của chúng tôi:

 




Bài xem nhiều