Clorua Vôi là gì? Ứng dụng của CaOCl2 trong đời sống

22/09/2021 16:22 UTC - Lượt xem: 89657

Clorua vôi là muối gì và có tính chất, ứng dụng như thế nào trong đời sống? Bạn còn băn khoăn hóa chất này có tốt hay không? Wasaco sẽ giải đáp mọi thắc mắc cho bạn với bài viết chi tiết phía dưới đây.

clorua vôi là gì

Clorua vôi là gì?

Clorua vôi là một hợp chất vô cơ (gồm vôi và canxi clorua) với cái tên khoa học là Canxi hypochlorit. Nó có công thức là Ca(OCl)2. Ngoài ra được biết như một chất tẩy trắng, khử trùng bể bơi hiệu quả với nhiều tên gọi khác như Calcium hypochlorite, Chlorine, calcium salt. Clorua vôi tồn tại ở dạng chất bột màu trắng, xốp, nặng mùi khí Clo. Và nó có 2 dạng chính là dạng khô và ngậm nước.

  • Hợp chất này có khối lượng phân tử là 142,976 g/mol với nhiệt độ nóng chảy là 100 độ C. Muối hỗn tạp này có nhiệt độ sôi có thể lên tới 175 độ C.
  • Độ hòa tan trong nước thấp: 21g/100ml và không tan nhiều trong nước.
  • Canxi hypochlorit được gọi là muối hỗn tạp do hóa chất này là muối kim loại với hai gốc axit khác nhau (gồm muối của kim loại canxi với 2 loại gốc axit là clorua và hipoclorit ). Bạn đã tìm được lời giải đáp cho câu khỏi “Clorua vôi là muối gì” rồi chứ!

Tính chất hóa học của clorua vôi

Cl2 ra clorua vôi (chất bột màu trắng) và nước sẽ xuất hiện phản ứng hóa học khi bạn cho dung dịch canxi hidroxit (Ca(OH)2) hoặc tôi vôi kết hợp với khí

  • 2Ca(OH)2 + 2Cl2 → Ca(OCl)2 + 2H2O + CaCl2

Phương trình CaOCl2 ra CaCO3, khi bạn cho hợp chất vô cơ CaOCl2 kết hợp với Cacbon đioxit CO2 và hơi nước H2O. Sẽ tạo ra canxi cacbonat (CaCO3) và giải phóng dichlorine monoxide. Xảy ra phương trình phản ứng sau:

  • 2CaOCl2 + CO2 + H2O → CaCO3 + CaCl2 + 2HClO

Đây là dung dịch mang tính kiềm là do quá trình phân hủy của chất này thực hiện bởi ion hypoclorit. Do axit HCLO yếu, mà CaCO3 lại là một bazơ mạnh. Nên các ion hypoclorit là bazơ mạnh kết hợp với nhau. Còn ion canxi là axit yếu liên kết với nhau theo phương trình:

  • ClO– + H2O → HClO + OH–

Ngoài ra, còn xuất hiện thêm phương trình phản ứng của CaOCl2 với axit HCl. Tạo ra clorua canxi, nước và clo, cụ thể:

  • CaOCl2 + HCl → CaCl2 + H2O + Cl2

Ứng dụng của CaOCl2 trong đời sống

Một số ứng dụng phổ biến của clorua vôi trong đời sống như

Các lĩnh vực phổ biến

Với những đặc điểm về tính chất đã nêu ở phần đầu bài viết, Clorua vôi được sử dụng khá nhiều đời sống, cụ thể:

Trong ngành công nghiệp, đặc biệt trong việc xử lý nước bể bơi thì Clorua vôi thường được dùng để khử trùng nước làm sạch nước bể bơi ngoài trời, loại bỏ rêu tảo, nấm mốc…

Trong lĩnh vực ẩm thực: Dùng Clorua vôi để khử trùng bề mặt thiết bị, vật dụng trong nhà bếp, giúp bạn sử dụng vật dụng nhà bếp an toàn, sạch sẽ hơn, bảo vệ sức khỏe tối đa.

Clorua vôi được sử dụng để tẩy trắng vải, sợi, tẩy uế hố rác, cống rãnh, chuồng trại hay dụng cụ chăn nuôi…

ứng dụng tẩy quần áo của clorua vôi

Ứng dụng của CaOCl2 tẩy trắng áo

Clorua vôi ứng dụng khử trùng nước bể bơi

Với những đặc điểm về tính chất đã nêu ở trên. Clorua vôi được ứng dụng nhiều trong ngành công nghiệp cụ thể chính là khử trùng các bể bơi trong nhà và ngoài trời.

Ứng dụng của CaOCl2 khử trùng bể bơi

Ứng dụng của CaOCl2 khử trùng bể bơi

Do hợp chất này có tính oxi hóa mạnh. Canxi hypochlorit được sử dụng như một hóa chất khử trùng nước, loại bỏ rêu tảo trong bể bơi với giá thành rẻ nhưng mang lại hiệu quả cao. Wasaco sẽ hướng dẫn bạn phương pháp thực hiện như sau:

  • Bước 1: Dụng cụ chuẩn bị gồm thiết bị bảo hộ (kính bảo hộ, giày bảo hộ, quần áo bảo hộ, gang tay) và thiết bị đựng hóa chất (Xô, chậu lớn, que khuấy dung dịch). Và kèm bộ test thử nước (đo nồng độ pH và hàm lượng Clo).
  • Bước 2: Tiến hành kiểm tra nồng độ pH trong nước bể bơi xem đạt tiêu chuẩn hay chưa. Đồng thời phải xác định được nồng độ CaOCl2 lý tưởng để thêm vào hồ.
  • Bước 3: Đổ nước ấm vào xô với 75% dung tích. Rồi thêm Canxi hypochlorit vào trong nước mỗi lần 500 gam và khuấy đều và khuấy liên tục cho đến khi chất hóa học này được hòa tan hoàn toàn trong xô đựng nước.
  • Bước 4: Đổ hỗn hợp dung dịch vào các vị trí quanh bể bơi.

Ngoài ứng dụng trong công nghiệp. Nhiều người còn dùng Calcium hypochlorite xử lý các chất độc để bảo vệ môi trường hay sản phẩm được dùng để tẩy trắng vải, sợi, giấy; dùng để khử trùng bề mặt, thiết bị nhà bếp, phòng tắm…

Những lưu ý khi sử dụng và bảo quản canxi hypochlorit

CaOCl2 là chất độc nguy hiểm nên bạn cần thận trọng khi sử dụng và bảo quản:

– Bảo quản hóa chất này ở những nơi khô ráo, thoáng mát, hạn chế tiếp xúc với ánh nắng mặt trời và các nguồn phát nhiệt.

– Bảo quản muối hỗn hợp này ở trong thùng nhựa để đảm an toàn cho người dùng khi vận chuyển.

– Để xa tầm tay của trẻ em hoặc cất lên khu vực xa tầm với của trẻ, đặc biệt trẻ em hiếu động, hay tò mò.

– Khi sử dụng hay tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, bạn cần mang đầy đủ trang phục bảo hộ, găng tay, kính bảo hộ, khẩu trang… để tránh những tai nạn có thể xảy ra trong trường hợp bạn vô tình chạm phải hoặc hít phải hóa chất này.

Mua CaOCl2 ở đâu là hợp lý?

– Với tính ứng dụng cao của hóa chất này trong đời sống. Clorua vôi đã được bày bán rất nhiều trên thị trường. Tuy nhiên, để giúp người mua chọn lựa được địa chỉ mua sản phẩm chất lượng tốt nhất khá là khó khăn. Wasaco tự hào là đơn vị cung cấp các hóa chất công nghiệp với chất lượng và uy tín hàng đầu. Là điểm đến đáng tin cậy cho quý khách hàng

– Chúng tôi luôn cam kết các sản phẩm luôn được kiểm tra nghiêm ngặt, đầy đủ với nguồn gốc xuất xứ sản phẩm rõ ràng, giá cả hợp lý. Ngoài ra, chúng tôi có một đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, giàu kinh nghiệm cùng hệ thống vận chuyển hàng hiện đại trải dài khắp cả nước. Sẽ mang đến cho quý khách hàng những trải nghiệm sản phẩm tốt nhất.

Trên đây là một số thông tin tham khảo mà Wasaco đề cập cho bạn về Clorua vôi cũng như các tính chất và công dụng của hóa chất này. Hy vọng quý khách đã có thêm nhiều những kiến thức mới về chất bột này. Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp toàn bộ thiết bị bể bơi trên toàn quốc, nếu quý khách có nhu cầu hoặc thắc mắc gì về sản phẩm, hãy đến với chúng tôi. Chắc chắn bạn sẽ có thể yên tâm và chọn được cho mình những loại hóa chất phù hợp, chất lượng nhất.

 




Bài xem nhiều