Phèn chua và những công dụng bất ngờ bạn chưa biết

22/09/2021 16:20 UTC - Lượt xem: 27639

Phèn chua được sử dụng khá phổ biến trong cuộc sống tuy nhiên nhiều người vẫn chưa biết được công thức hóa học cũng như công dụng của nó. Chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu tất tần tật thông tin về nguyên liệu này ngay bài viết dưới đây, cùng dõi theo nhé.

Phèn chua là gì?

Phèn chua được gọi với tên khác phèn nhôm là một loại muối của kali và nhôm, thường có màu trắng đục hoặc trong suốt với kích thước không đều nhau. Chúng tan nhiều trong nước nóng và không tan trong cồn, được sử dụng rộng rãi trong đời sống hàng ngày.

  • Phèn chua có công thức là: KAl(SO4)2.12H2O hay K2SO4.Al2(SO4)3.24H2O còn gọi là Kali Alum.

phèn chua là gì

Hình ảnh phèn chua trong thực tế

Phèn chua có tác dụng gì trong đời sống hàng ngày?

Phèn chua được sử dụng nhiều hiện nay. Không chỉ có tác dụng trong nấu ăn, làm đẹp, chăm sóc sức khỏe mà nó còn được ứng dụng cả trong công nghiệp, cụ thể:

Phèn chua có tác dụng hỗ trợ bếp núc cho chị em

  • Tạo độ giòn cho thực phẩm khi ngâm nó với một số loại rau củ quả, đặc biệt, tốt cho việc làm mứt.
  • Phèn chua cũng được sử dụng. Giúp trứng tươi lâu hơn, tránh bị ung, hỏng khi bạn tiến hành ngâm trứng trong dung dịch phèn chua 5% khoảng 10- 15 phút rồi lấy ra.

Loại nguyên liệu được chị em dùng nhiều sơ chế món ăn

Loại nguyên liệu được chị em dùng nhiều sơ chế món ăn

  • Khử mùi hôi của thực phẩm dễ dàng khi sơ chế, khử mùi tanh hôi của lòng lợn, lòng gà… Một cách hiệu quả.

Tác dụng của phèn chua trong làm đẹp và chăm sóc sức khỏe

  • Làm trắng da toàn thân: Bạn có thể sử dụng phèn chua để tắm trắng từ 2 đến 3 lần trong một tuần. Các chất có trong nguyên liệu này vừa giúp tẩy tế bào chết và làm sáng da nhanh chóng.
    Chữa bệnh sốt rét: Làm giảm bớt các triệu chứng. Ví dụ như đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, hạ sốt cho người bị bệnh.
  • Hỗ trợ điều trị nước ăn chân: Bằng cách bạn có thể dùng một cục phèn ngâm với một ít nước để ngâm chân. Bạn làm liên tiếp sau đó nhiều ngày cho tới khi vùng da bị nước ăn chân bớt ngứa.
  • Hỗ trợ điều trị mụn: Bạn có thể hòa một ít phèn với nước ấm rồi rửa mặt. Có tác dụng sát khuẩn và làm sạch sâu bề mặt da đồng thời ngăn ngừa vi khuẩn tấn công, bảo vệ làn da.

Phèn chua ứng dụng trong công nghiệp dệt

– Nhôm clorua sẽ được thủy phân mạnh tạo thành hiđroxit. Khi chúng ta tiến hành nhuộm vải, các Hiđroxit này được sợi vải hấp phụ. Sau đó sẽ kết hợp với phẩm nhuộm làm màu trên vải bền và lâu hơn. Do đó, bạn với quần áo, bạn cũng có thể ngâm đồ vào trong nước phèn giúp quần áo không bị bay màu sớm.

Phèn chua ứng dụng trong công nghiệp dệt

Phèn chua ứng dụng trong công nghiệp dệt

>>> Có thể bạn quan tâm đến: https://wasaco.vn/thiet-bi-be-boi

Ứng dụng của phèn chua trong xử lý nước hồ bơi

Sản phẩm giúp lắng cặn hồ bơi hiệu quả với liều lượng sử dụng là 2kg/100m3/lần.

  • Cách dùng: Trước khi sử dụng nguyên liệu này. Bạn cần phải nâng nồng độ PH và CLO lên mức chuẩn. Sau đó tắt hệ thống lọc để cho mặt nước trong hồ ở trạng thái yên lặng. Dùng một lượng nhỏ phèn hòa tan với nước, rắc xung quanh mặt hồ. Sau một thời gian khoảng 6h-7h, bạn sẽ thấy các chất cặn sẽ bị một lớp màng phủ lắng xuống đáy hồ. Bạn tiến hành dùng thiết bị dụng cụ vệ sinh hồ bơi để loại bỏ chúng.

Mặc dù có nhiều công dụng hữu ích trong đời sống cũng như chăm sóc sức khỏe như vậy. Nhưng phèn chua cũng có những tác hại nhất định mà mọi người cần lưu tâm hơn bởi trong thành phần của phèn chua có chứa nhôm. Trong trường hợp cơ thể có quá nhiều nhôm. Nó sẽ không tốt cho hệ thần kinh và có nguy cơ mắc phải các bệnh nguy hiểm cao. Vì vậy, bạn cần hết sức cẩn trọng khi sử dụng nguyên liệu này.

Phèn chua mua ở đâu? Giá bao nhiêu?

– Sản phẩm có giá khá rẻ, với 30.000 đồng – 70.000 đồng bạn đã có thể sở hữu 100 gam nguyên liệu trên. Bạn cũng có thể tìm mua loại muối này ở bất kỳ tiệm tạp hóa. Ngoài ra cũng có thể ở khu chợ hay trong chuỗi hệ thống siêu thị nhỏ lẻ nào. Nguyên liệu này rất dễ tìm mua trên thị trường.

Tuy nhiên, nếu bạn có nhu cầu mua số lượng bột phèn chua lớn với giá ưu đãi. Cũng như đảm bảo chất lượng để phục vụ cho bất kỳ mục đích như kinh doanh. Hay để xử lý nước bể bơi cho công trình của mình. Bạn có thể liên hệ đến các đơn vị cung cấp và phân phối hóa chất bể bơi trên thị trường.

Bạn cũng nên cân nhắc lựa chọn địa điểm mua phèn uy tín và chất lượng. Đừng cố chọn nguyên liệu có giá thành quá rẻ, đặc biệt sử dụng phèn chua trong nấu ăn cần cẩn trọng rất nhiều.

Trên đây là những chia sẻ của Wasaco về phèn chua cũng như tác dụng tuyệt vời trong đời sống hàng ngày. Hy vọng sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên liệu này để từ đó có thể giúp bạn ứng dụng hiệu quả hơn trong đời sống sinh hoạt. Chúng tôi tự hào là đơn vị chuyên cung cấp hóa chất với giá ưu đãi nhất trên thị trường.

 




Bài xem nhiều