Clo dư là gì? Cách khử Clo dư trong nước đơn giản

30/12/2021 17:14 UTC - Lượt xem: 14724

Clo là hóa chất có vai trò quan trọng trong nước bể bơi. Tuy nhiên nếu như nồng độ Clo dư sẽ gây ra hậu xấu cho sức khỏe. Vậy tiêu chuẩn chỉ số này là bao nhiêu? Có cách nào để khử Clokhông? Tất cả sẽ có trong bài viết dưới đây. Cùng theo dõi nhé.

Clo dư là gì

Clo dư là gì?

Clo là chất hóa học ở dạng khí có màu vàng lục nhạt và khối lượng riêng nặng hơn không khí khoảng 2,5 lần. Nó chất hóa học cực mạnh, có mùi hắc đặc trưng, là chất oxy mạnh nên được ứng dụng để làm chất tẩy trắng, thuốc tẩy rửa trong công nghiệp.

Clo dư được hiểu là lượng Clo còn lại sót lại trong nước sau một khoảng thời gian nhất định. Mục đích của thủy cục là ngăn chặn sự tái nhiễm của vi khuẩn trong cả quá trình lưu trữ trước khi được đưa vào sử dụng. Hàm lượng dư có thể tồn tại ở dạng Clo có sẵn như axit hypochlorous (HClO) hay hypochlorite (ClO–). Trong nước, lượng Clo dư sẽ được kết hợp với các chất trong nước trở thành chloramine là một dạng Clo kết hợp có tác dụng khử trùng, tiêu diệt sinh vật có hại trong nước.

Tuy nhiên nếu chỉ số vượt quá mức quy định cho phép sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của người bơi. Nhưng bên cạnh đó khi nước trong bể bơi có tồn tại Clo dư các vi khuẩn sẽ được tiêu diệt hoàn toàn.

>> Có thể bạn quan tâm đến: https://wasaco.vn/blog/nhiet-phan-nahco3

Phân biệt Clo dư và Clo tổng – Clo kết hợp

Quá trình Clo tác dụng với nước sẽ sản sinh ra một số chất có khả năng ức chế sự phát triển, loại bỏ vi khuẩn, vi rút gây bệnh. Khi đó xuất hiện các trường hợp Clo dư, Clo kết hợp và Clo tổng, cùng tìm hiểu chúng nhé.

Chỉ số clo dư

Hóa chất Clo được thêm vào nước ở dạng nguyên chất hoặc là hợp chất như Canxi hypoclorit (Ca(OCl)2), Natri hypochlorite (NaClO). Khi đó gốc Cl2 sẽ phản ứng với nước, tạo thành:

Cl2 + H2O → HOCl + H+ + Cl–

Khi bạn cho bột Clo (Ca(OCl)2) khử trùng hay NaClO (nước javen) vào nước, hóa chất sẽ tạo ra một chất có HOCl, quá trình phản ứng như sau:

Ca(OCl)2 + 2H2O → Ca2+ + 2HOCl + 2OH–

NaOCl + H2O → Na+ + HOCl + OH–

Khi đó HOCl với đặc điểm là một axit yếu sẽ điện li trong nước theo phương trình:

HOCl ⇔ H+ + OCl–

Vậy nên tất cả Cl2, HClO– hay ClO– trong trường hợp chưa phản ứng với bất kì chất nào sẽ được gọi là Clo dư hay Clo tự do.

Hàm lượng Clo kết hợp

Tuy nhiên trong quá trình phản ứng với nước, Clo còn tác dụng với nhiều chất có trong nước bể bơi như các kim loại, chất hữu cơ có chứa nito như Ammoniac, tạo ra Chloramin hữu cơ.

NH3 + HOCl → NH2Cl (monochloramine) + H2O

NH2Cl + HOCl → NHCl2 (dichloramine) + H2O

NHCl2 + HOCl → NCl3 (trichloramine) + H2O

Các chất là kết quả của phản ứng trên sẽ được gọi là Clo kết hợp. Khi bạn tiến hành xử lý nước ở môi trường ao, hồ, có chứa rất nhiều tạp chất thì hàm lượng Clo kết hợp sinh ra càng lớn.

Clo tổng hợp

Hàm lượng Clo tổng sẽ là lượng Clo đủ để đáp ứng nhu cầu và một lượng Clo được thêm vào để ngăn chặn sự tái nhiễm của vi khuẩn sản sinh trong quá trình lưu trữ nước. Chúng được ứng dụng trong nguồn nước sinh hoạt hay nước bể bơi. Công thức tính như sau:

Clo tổng = Clo kết hợp + Clo dư

Cùng tìm hiểu một ví dụ. Khi bán sử dụng nước trong sạch, không ô nhiễm, Clo tổng sẽ bằng 0 vì trong nước sẽ không tồn tại cặn bẩn ,tạp chất vậy nên không có Clo kết hợp. Khi đó nồng độ tự do sẽ bằng nồng độ Clo ban đầu được thêm vào.

>>> Xem thêm các thiết bị bể bơi tại: https://wasaco.vn/thiet-bi-be-boi

Tiêu chuẩn hàm lượng clo dư có trong nước

Theo như quy định của pháp luật ban hành, tiêu chuẩn nồng độ Clo dư trong nước như sau:

Trong nước sinh hoạt

Theo quy định tại QCVN01:2009/BYT, lượng Clo thừa trong nước uống là 0.3 – 0.5mg/l. Trên thực tế hàm lượng này vẫn cao hơn so với mức quy định. Và trong nước sinh hoạt chứa khoảng 0.2 mg/lít lượng Clo dư, tối đa là 1,0 mg/lít.

Còn theo như thông tư ban hành Quy chuẩn quốc gia về chất lượng nước sạch sử dụng mục đích sinh hoạt thì lượng Clo thừa trong nước sinh hoạt dao động trong khoảng 0.2 – 1.0 mg/l.

Trong nước bể bơi

Trong các bể bơi, lượng clo thừa có tác dụng khử trùng nước bể bơi. Tuy nhiên chỉ số này chỉ dao động trong khoảng 1-3 ppm.

Tác hại của clo dư có trong nước vượt mức tiêu chuẩn

Nếu hàm lượng Clo dư vượt mức tiêu chuẩn sẽ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm. Biểu hiện dễ nhận thấy nhất khi bạn uống nước có chứa quá nhiều Clo là có mùi hắc, vị rất khó uống. Với đặc tính là chất oxy hóa mạnh, nếu sử dụng trong thời gian dài có thể gây tổn thương nghiêm trọng đến hệ hô hấp gây khó thở, tức ngực, chóng mặt, kích ứng da và mắt.

Vậy nên bạn cần chú ý đến nồng độ Clo dư, nếu thấy nước có mùi vị bất thường cần phải tiến hành kiểm tra ngay. Trong các hồ bơi cũng vậy, nên thường xuyên kiểm tra để đảm bảo nồng độ phù hợp, đảm bảo an toàn cho người bơi.

Tác hại của Clo dư

Tác hại của Clo dư

Cách đo hàm lượng clo dư trong nước

Như đã nói ở trên nồng độ Clo thừa quá nhiều sẽ gây ra nhiều bệnh nguy hiểm. Do đó chúng ta cần kiểm tra thường xuyên theo các bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ cần thiết

  • Bộ test nước chuyên dụng
  • Lọ dung dịch thử oto

Bước 2: Tiến hành lấy mẫu nước bể bơi

Lấy mẫu nước ngay tại bể bơi hoặc nước dùng trong sinh hoạt cho vào ống nghiệm. Lưu ý nếu bạn lấy nước trong bể bơi nên lấy ở độ sâu 60cm so với mặt nước để đảm bảo kết quả chính xác.

Bước 3: Nhỏ dung dịch oto

Bạn sử dụng chính lọ dung dịch oto có trong bộ test nước và nhỏ khoảng 1-2 giọt vào ống nghiệm. Đậy nắp lại và lắc nhẹ để chúng hòa trộn vào nhau.

Bước 4: So sánh với thang đo

Sau khi lắc nhẹ hỗn hợp, bạn đợi trong khoảng 3-5 phút, rồi so sánh màu của dung dịch với bảng thang đo bên cạnh. Nên so sánh ở khoảng 0,6 – 1,5 và Br 1,3 – 3,4.

Lưu ý:

  • Nếu nước sinh hoạt có nồng độ Clo dư trên 0.5mg/l cần báo lại với đơn vị cấp nước để có biện pháp xử lý kịp thời.
  • Còn đối với nước bể bơi, nếu hàm lượng dư trên 0,6 bạn có thể dùng phương pháp đơn giản nhất là để clo tự bay hơi.

Cách đo hàm lượng Clo dư trong nước

Cách đo hàm lượng Clo dư trong nước

Cách khử Clo dư trong nước

Làm sao để loại bỏ lượng Clo dư thừa? Cùng thực hiện theo một số phương pháp sau đây nhé.

Trong nước sinh hoạt

Nguồn nước sinh hoạt rất khó có thể loại bỏ, vì vậy bạn nên sử dụng đến máy lọc nước, ưu tiên chọn cây lọc tích hợp màng lọc RO sẽ giúp khử Clo hiệu quả. Hoặc bạn có thể đun sôi nước uống, đây là phương pháp an toàn, tiết kiệm. Nước đun sôi sẽ làm Clo bay hơi, bởi hóa chất là dạng khí.

Khử Clo trong nước sinh hoạt

Khử Clo trong nước sinh hoạt

Trong nước hồ bơi

Bạn có thể khử Clo có trong bể bơi bằng một số phương pháp sau đây:

  • Sử dụng một số chất xúc tác
  • Dùng bộ lọc than hoạt tính
  • Tiến hành sục khí ozone
  • Sử dụng đèn UV diệt khuẩn

Tuy nhiên Wasaco khuyên bạn nên sử dụng phương pháp sục khí ozone, nó không chỉ giúp bạn loại bỏ lượng Clo thừa mà còn có tác dụng khử trùng, loại bỏ khí độc hại và giảm lượng chất rắn hòa tan. Cách thực hiện là đưa khí  ozone vào hệ thống lọc hoặc ngay chính đường ra của nước.

Khử Clo trong nước bể bơi

Khử Clo trong nước bể bơi

Qua bài viết Wasaco đã cung cấp đến bạn những thông tin xoay quanh chủ đề Clo dư. Hy vọng đây sẽ là những kiến thức hữu ích đối với bạn. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ đến hotline 0965.438.488 cho chúng tôi để được hỗ trợ.

 




Bài xem nhiều