Bể cân bằng hồ bơi là gì? Vai trò của bể cân bằng đối với hồ bơi

30/07/2021 16:41 UTC - Lượt xem: 69045

Trong thành phần cấu tạo của bể bơi tràn bờ, bể thu mặt nước, không thể không nhắc đến bể cân bằng hồ bơi. Vậy cụ thể nó được thiết kế ra sao? Giữ vai trò như thế nào đối với quá trình vận hành của bể bơi?...Hãy cùng Wasaco đi tìm hiểu những vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé.

bể cân bằng hồ bơi là gì

 

Bể cân bằng hồ bơi là gì?

Bể cân bằng hồ bơi có tên tiếng Anh là “Balancing Tank” là bể thứ 2 nằm trong hệ thống cấu tạo hồ bơi, được xây dựng song song với bể chính. Nhưng có kích thước nhỏ hơn và được kết nối với bể chính thông qua hệ thống đường ống.

Bể cân bằng có nhiệm vụ chứa nước từ bể chính tràn vào hoặc thu mặt nước. Trong quá trình vận hành, nếu vì một lý do nào đó mà nước ở bể chính bị thất thoát, máy bơm sẽ hút nước từ bể cân bằng đi qua hệ thống lọc và trả về bể chính.

Về vị trí thì bể này được xây ở bên dưới bể chính, nhưng có chung hệ thống xử lý nước và được kết nối từ mương tràn dốc về bể. Nói một cách dễ hiểu hơn, cách bố trí của bể nằm giữa thanh thoát tràn và máy bơm nước, nhằm mục đích giữ lại nước tràn trước khi đi đến hệ thống.

bể cân bằng hồ bơi được xây dựng song song với bể chính

Là bể bơi được xây dựng song song với bể bơi chính

 

Vai trò của bể cân bằng bể bơi

Trong cấu tạo bể bơi thì bể cân bằng có vai trò quan trọng đối với quá trình vận hành hồ bơi nói chung. Theo đó, khi nước trong bể chính tràn xuống bể cân bằng nước sẽ được giữ tại đây. Sau đó nước sẽ được xử lý trải qua quá trình bơm, lọc, xử lý để đưa vào bể chính. Quá trình này sẽ được lặp lại tạo thành vòng tròn khép kín, nên hạn chế tối đa tình trạng thất thoát nước ra bên ngoài.

Không những thế, bể cũng có chức năng giữ cho mực nước trong bể chính luôn nằm ở mức ổn định. Bổ sung lượng nước cần thiết cho bể khi quá trình thất thoát do bốc hơi, lượng người bơi…kịp thời. Ngoài ra bể cũng cho phép quá trình sục rửa bình lọc cát diễn ra bình thường, mà không ảnh hưởng đến mức nước trong bể chính.

Tóm lại bể này sẽ đảm nhiệm 2 vai trò chính đối với quá trình vận hành bể bơi:

  • Thứ nhất: Đảm nhận chức năng xử lý các chất bẩn trên mặt nước của bể bơi
  • Thứ hai: Đảm bảo sự ổn định của mực nước trong bể chính

>>Có thể bạn quan tâm đến các loại thiết bị cho bể bơi cân bằng: https://wasaco.vn/thiet-bi-be-boi

 

vai trò của bể cân bằng hồ bơi

 Có vai trò đảm nhận chức năng xử lý các chất bẩn trên mặt nước của bể bơi

 

Cách tính dung tích bể cân bằng 

Trong thiết kế, xây dựng bể cân bằng việc tính toán thể tích bể là một trong những yếu tố đặc biệt quan trọng. Bởi nếu thiết kế bể với kích thước nhỏ, sẽ khó có thể đáp ứng được tiêu chí về dự trữ nước. Tuy nhiên nếu thiết kế quá lớn sẽ gây ra sự lãng phí và tốn kém về mặt chi phí đầu tư.

Chính vì vậy trước khi thi công hạng mục này, bạn cần tính toán kỹ lưỡng để đảm bảo công trình sau hoàn thiện luôn đảm bảo về tiêu chí kỹ thuật cũng như phù hợp với kích thước của bể chính.

Theo đánh giá từ những đội ngũ kỹ thuật viên của Wasaco. Thể tích của bể cân bằng tốt nhất nên dao động trong ngưỡng từ 5-10% bể chính và cần cân nhắc với các yếu tố như sau:

  • Chiều dài máng tràn
  • Tốc độ dòng chảy của máy bơm lọc
  • Dự tính số lượng người bơi cùng lúc…

Tuy nhiên để đảm bảo chính xác nhất, bạn nên căn cứ vào công thức tính thể tích như sau:

V (bể cân bằng) = V (hồ bơi chính) x 5(10)%

Trong đó:

  • Hồ bơi gia đình 5%
  • Hồ bơi công cộng 10%

Ví dụ: Một công trình hồ bơi có tổng lượng nước là 400m3. Vậy bể cân bằng cần xây dựng nên có dung tích bao nhiêu? Áp dụng công thức trên ta có:

V= 400 x 5% = 20m3 nước.

Hướng dẫn cách vệ sinh bể cân bằng đúng kỹ thuật

Bể cân bằng thực chất là nơi thu nước mặt từ bể chính. Trong khi đó nước mặt thường chứa nhiều rác thải, chất bẩn và các vi sinh vật gây hại. Do đó việc vệ sinh bể là điều cần thiết. Điều này sẽ giúp quá trình lọc nước sau đó của hệ thống diễn ra thuận lợi hơn. Ngay sau đây, Wasaco sẽ chia sẻ đến các bạn cách vệ sinh hồ cân bằng đúng cách nhé:

  • Bước 1: Thực hiện ngắt bơm và khóa nước trong bể cân bằng
  • Bước 2: Thực hiện vớt rác trên bề mặt nước
  • Bước 3: Sử dụng dụng cụ vệ sinh chuyên dụng, ví dụ như chổi cọ…để cọ rửa xung quanh bể

Tham khảo thêm thông tin về cách vệ sinh hồ bơi: https://wasaco.vn/blog/ve-sinh-ho-boi

 

hướng dẫn cách vệ sinh bể cân bằng hồ bơi

Hướng dẫn cách sử dụng bể bơi cân bằng

 

Việc vệ sinh bể cân bằng cần thực hiện thêm việc phân tích các chỉ tiêu về vi sinh vật hàng tháng. Mục đích là để đảm bảo chất lượng nước luôn được an toàn. Một số chỉ tiêu phân tích cần thực hiện bao gồm:

  • Số lượng khuẩn lạc
  • Tổng coliforms
  • E.coli
  • Pseudomonas aeruginosa

Trên đây là những thông tin chi tiết nhất về bể cân bằng hồ bơiWasaco muốn chia sẻ đến các bạn. Nếu còn vấn đề gì cần được giải đáp, đừng quên liên hệ đến số hotline 0965.438.488 để được hỗ trợ nhé.

 




Bài xem nhiều