Cấu tạo bể bơi gồm những gì? Vai trò của từng bộ phận

09/07/2021 10:54 UTC - Lượt xem: 63911

Việc nắm rõ cấu tạo bể bơi gồm những bộ phận gì? Là điều cực kỳ cần thiết đối với những người đang có dự định xây dựng, thiết kế hồ bơi. Bởi thông qua cấu tạo của nó, người dùng mới có thể dự trù được khoản kinh phí cần thiết cho quá trình xây dựng, thiết kế công trình. Nếu bạn cũng đang quan tâm đến vấn đề này, hãy theo dõi bài chia sẻ của chúng tôi dưới đây nhé.

cấu tạo bể bơi bao gồm những gì

 

Hồ bơi là gì?

Bể bơi hay hồ bơi, là một loại công trình xây dựng hoặc một dụng cụ dùng để chứa nước ở dạng tĩnh nhằm phục vụ cho việc bơi lội: Bơi lội, lặn, nhảy cầu, bóng nước, bơi nghệ thuật…v.v. Bể bơi cũng còn phục vụ cho các hoạt động vui chơi, nghỉ dưỡng và du lịch.

Có nhiều cách phân loại bể bơi, trong đó cách phân loại phổ biến nhất là chia theo vị trí của bể bơi so với mặt đất. Theo cách chia này bể bơi chỉ được chia làm hai loại là Bể mặt đất và bể lòng đất. Cách chia này đem lại sự phân biệt rõ ràng giữa hai loại bể bơi về vị trí, về giá thành, cách lắp đặt, khả năng đáp ứng nhu cầu.

Bể bơi dưới lòng đất là loại bể bơi được xây dựng bằng cách đào sâu một khoảng đất dưới lòng đất, tiến hành xây dựng và lắp đặt các thiết bị. Thường có diện tích tương đối lớn, sử dụng được cho nhiều người, chi phí xây dựng và lắp đặt thiết bị lớn.

Bể bơi trên mặt đất là loại bể bơi thường có kích thước nhỏ, dễ dàng triển khai lắp đặt, thời gian lắp đặt nhanh, giá thành rẻ, có thể di chuyển đến nơi khác dễ dàng. Ngoài cách phân loại trên còn có những cách phân loại khác như bể bơi trong nhà, ngoài trời, người lớn, trẻ em. (Theo Wikipedia)

Về cơ bản, các công trình này đều có cấu tạo giống nhau. Cùng tìm hiểu trong nội dung dưới đây nhé!

Cấu tạo bể bơi gồm những gì?

Đối với bất kỳ một bể bơi nào. Nếu như bạn muốn quá trình vận hành diễn ra thuận lợi và không gặp rắc rối, ảnh hưởng đến quá trình hoạt động, không thể thiếu những chi tiết dưới đây:

  • Bể bơi (công trình chính)
  • Bể cân bằng
  • Hệ thống lọc
  • Hệ thống khử trùng
  • Hệ thống đường ống dẫn nước
  • Hệ thống phụ trợ (phụ – nếu có)

Những bộ phận này sẽ được kết nối với nhau tạo thành một hệ thống hoàn chỉnh, giúp bể bơi vận hành trơn tru. Trong quá trình xử lý nước, nước trong bể sẽ được tuần hoàn liên tục từ bể chính và bể cân bằng, di chuyển qua hệ thống lọc, hệ thống khử trùng.  Nước sau khi được xử lý sẽ được trả về bể. Hệ thống thiết bị này sẽ giúp loại bỏ rong rêu, cặn bẩn, vi khuẩn, đảm bảo nguồn nước sạch cho hồ bơi. Chính vì vậy đối với một hồ bơi thông thường, không thể thiếu 5 bộ phận vừa nêu.

Ngoài ra, ở một số bể bơi có hệ thống phụ trơ như máy cấp nhiệt giúp duy trì nhiệt độ ổn định cho nước hoặc hệ thống máy sục khí dùng cho bể massage. .

 

sơ đồ cấu tạo bể bơi

Toàn bộ các chi tiết tạo nên một công trình bể bơi hoàn chỉnh

 

Chi tiết cấu tạo hồ bơi – Vai trò từng bộ phận

Ở phần nội dung trên chúng ta đã tìm hiểu về các bộ phận chính không thể thiếu của hồ bơi. Tuy nhiên để hiểu đầy đủ nhất về vai trò của những bộ phận đó, thì không phải ai cũng biết. Chính vì vậy trong phần nội dung này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu chi tiết hơn về những bộ phận đó nhé:

1. Bể bơi

Bộ phận này sẽ gồm một số chi tiết như:

  • Diện tích mặt nước dùng để bơi lội, vui chơi
  • Cổng thu nước, nó thường được đặt ở phần sâu nhất của đáy bể
  • Cổng trả nước, thường được đặt trên thành bể ở vị trí cách mặt nước khoảng 50cm.
  • Ngoài ra, còn có một số thiết bị bể bơi khác tại đây. Ví dụ như: skimmer hoặc máng tràn thu nước mặt, thang, đèn trang trí…

 

vai trò của bộ phận bể bơi

Công trình bể bơi trong thực tế

 

2. Bể cân bằng

Trong thi công hồ bơi không thể thiếu được bể cân bằng. Bởi nhiệm vụ chính của bể là chứa nước mặt chảy từ skimmer hoặc thanh thoát tràn.

  • Trong trường hợp vì một lý do nào đó mà nước trong bể chính bị thất thoát, mực nước xuống dưới miệng của skimmer. Lúc này máy bơm sẽ hút nước từ bể cân bằng đi qua hệ thống lọc để xử lý và trả về cho bể chính.
  • Bể cân bằng cũng gồm cổng thu nước và cổng bù nước.
  • Với những bể bơi sử dụng máy lọc thông minh. Bạn không cần thiết phải xây dựng bể cân bằng.

 

vai trò của bể cân bằng

Nhiệm vụ chính của bể cân bằng là chứa nước mặt chảy từ skimmer 

 

3. Hệ thống lọc

Chất lượng nguồn nước hồ bơi có đảm bảo hay không, phần lớn nhờ vào hệ thống lọc nước này.

  • Nhiệm vụ chính của hệ thống là ngăn chặn sự tích tụ của cát, rác thải… Trong các đường ống, bộ lọc, bể bơi.
  • Những chi tiết thuộc hệ thống lọc gồm có: máy bơm và bộ lọc.
  • Khi máy bơm hoạt động, nước sẽ được thu từ bể bơi và bể cân bằng để đi vào bộ lọc xử lý làm sạch nước. Sau đó tiếp tục đi đến hệ thống khử trùng.
  • Ngoài ra ở hệ thống lọc này, người dùng có thể bổ sung thêm một số thành phần khác như: bộ điều chỉnh pH hay máy cấp nhiệt… Nếu có nhu cầu sử dụng.

 

hệ thống lọc có vai trò những gì

Hình ảnh mô phỏng hệ thống lọc của hồ bơi

 

4. Hệ thống xử lý nước

Hệ thống xử lý nước gồm có:

  • Thiết bị châm hóa chất tự động
  • Đèn UV khử trùng
  • Máy điện phân muối
  • Sục Ozone

Nguồn nước sau khi đi qua hệ thống khử trùng này. Nó sẽ loại bỏ gần như tuyệt đối các loại vi sinh vật gây hại, có khả năng ảnh hưởng đến sức khỏe người bơi. Sau khi trải qua quá trình khử trùng, nước sẽ được trả về bể.

hệ thống khử trùng có vai trò những gì

Hệ thống khử trùng loại bỏ gần như tuyệt đối các loại vi sinh vật gây hại

 

5. Hệ thống đường ống dẫn nước

  • Đây chính là hệ thống kết nối giữa các thiết bị với nhau. Hệ thống này dài hay ngắn còn tùy thuộc vào cách đi ống, vị trí đặt máy bơm, bình lọc,…. Vị trí đặt càng xa bể thì càng cần dùng đến đường ống dài. Nhưng nếu khoảng cách ngắn thì chỉ cần đường ống ngắn.
  •  Với những bể bơi sử dụng bình lọc thông minh. Thông thường sẽ không cần đến hệ thống đường ống nhiều như khi sử dụng hệ thống lọc tuần hoàn.

So sánh cấu tạo một số loại bể bơi phổ biến khác

Những hồ bơi thông thường, sẽ được xây dựng trên mặt đất, hoặc dưới tầng hầm. Tuy nhiên còn một số dạng hồ bơi đặc biệt khác cũng đang trở thành xu hướng lắp đặt hiện nay, đó là bể vô cực và bể trên tầng thượng… Vậy những công trình này có gì đặc biệt? Chúng ta cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Bể bơi vô cực

Xét về cấu tạo, với bể vô cực cũng có cấu tạo giống như những bể thông thường được xây trên mặt đất. Tuy nhiên mực nước của bể vô cực thường ngang bằng với thành bể. Và nó chủ yếu hướng ra biển hay ra thung lũng, nên tạo cảm giác đánh lừa thị giác.

2. Bể bơi tầng thượng

Bể tầng thượng về cấu tạo cũng tương tự như bể vô cực. Tuy nhiên trước khi thi công cần tính toán về khả năng chịu lực của công trình và khả năng chống thấm. Nếu 2 vấn đề này không được đảm bảo. Thì tốt nhất nên cân nhắc việc nên hay không thiết kế hồ bơi tại không gian đặc thù này. Ngoài ra nếu quyết định xây dựng bể trên mái, tốt nhất nên tách hệ thống đường ống của bể với hệ thống đường ống nước sinh hoạt. Tránh làm ảnh hưởng đến vấn đề nước sinh hoạt của cả tòa nhà.

Wasaco vừa chia sẻ đến các bạn những thông tin liên quan đến cấu tạo bể bơi. Hy vọng thông qua bài viết này, các bạn có thể tính toán được số lượng các thiết bị cần thiết cho công trình và có sự chuẩn bị tốt nhất về mặt kinh tế. Nếu cần tư vấn thêm về vấn đề này, liên hệ đến hotline  0965.438.488 để được hỗ trợ nhé.

 




Bài xem nhiều