Tại sao nước bể bơi có màu xanh? Cách xử lý nước bị xanh HIỆU QUẢ

18/12/2021 13:24 UTC - Lượt xem: 26494

Tại sao nước bể bơi có màu xanh? Tình trạng này gây mất thẩm mỹ của công trình, đồng thời cũng gián đoạn các hoạt động xung quanh bể bơi. Cùng Wasaco đi tìm hiểu chi tiết nguyên nhân và cách xử lý tình trạng này trong bài viết sau đây nhé.

Cách xử lý nước bể bơi bị xanh

 

Tại sao nước bể bơi có màu xanh?

Tại sao nước hồ bơi bị xanh? Màu xanh nước bể bơi được tạo nên do tình trạng rêu tảo phát triển trong bể mà không được kiểm soát. Vậy tại sao rêu tảo lại phát triển mạnh, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Bể bơi xanh do nhiều rêu tảo ảnh hưởng nhiều đến tính thẩm mỹ của công trình, khiến mọi hoạt động ở bể bơi không thể diễn ra. Hai nguyên nhân dẫn đến tình trạng nước hồ có màu xanh này tại một số bể bơi.

1. Thiếu Clo dư trong nước – Xử lý hóa chất không chuẩn

Nồng độ Clo dư tiêu chuẩn trong nước cần đạt từ 0.6 – 1.5 mg/l. Nếu thấp hơn ngưỡng này sẽ khiến cho nước mất đi khả năng diệt khuẩn. Đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho các loại rêu tảo sinh trưởng, phát triển. Nếu tình trạng này không được xử lý kịp thời, lâu dần nước bể bơi sẽ chuyển sang màu xanh do rêu tảo phát triển quá .

2. Nước dư thừa chất hữu cơ – Bể ngoài trời nhiều ánh sáng

Nếu trong nước chứa hàm lượng các chất hữu cơ khiến rêu tảo phát triển mạnh, khi đó nước chuyển sang màu xanh. Nguyên nhân chủ yếu do nguồn nước cấp vào bể chưa được xử lý kỹ lưỡng. Ngoài ra nếu bể ngoài trời, dư thừa ánh sáng kết hợp với lượng chất hữu cơ có sẵn thì rêu tảo sẽ phát triển rất nhanh.

Xử lý nước bể bơi bị xanh như thế nào HIỆU QUẢ?

Cách xử lý nước hồ bơi bị xanh này rất đơn giản mà hiệu quả cao đó là bổ sung lượng Clo vừa đủ vào nước. Các bước quy trình thực hiện xử lý cụ thể như sau:

Bước 1: Chuẩn bị dụng cụ

Bước 2: Vệ sinh qua trước khi xử lý hóa chất

Rêu tảo thường bám vào thành và đáy bể rất nhiều, do đó có thể cân nhắc cọ thành và đáy bể trước khi xử lý hóa chất để tăng hiệu quả. Sử dụng chổi cọ kết hợp sào nhôm để cọ thành và đáy bể.

Bước 3: Cân bằng pH trong nước

Sử dụng bộ test nước bể bơi tiến hành kiểm tra nồng độ pH trong nước bể bơi. Nồng độ pH trong nước cần đạt ngưỡng từ 7.2-7.6 lúc đó xử lý hoá chất cho nước mới có thể phát huy hiệu quả tối ưu nhất. Nếu nồng độ pH không đạt chuẩn, tiến hành sử dụng hóa chất chuyên dụng pH+ hoặc pH- để cân bằng nồng độ pH. Liều lượng sử dụng như sau:

  • Với pH+ sử dụng 1kg/100m3 giúp tăng 0.1 pH nước
  • Với pH- dùng với liều lượng 1kg/100m3 giúp giảm 0.1 pH nước

 

Cách xử lý nước bể bơi bị xanh HIỆU QUẢ

Việc đầu tiên bạn cần phải làm đó là test nước bể bơi

 

Bước 4: Sử dụng hóa chất Chlorine tiến hành shock Clo

Các loại hóa chất Chlorine là Clo viên (TCCA 90) và Chlorine bột ( Chlorine 70). Đối với dạng viên thì lượng dùng cơ bản là tỉ lệ 0.6g/m3, còn dạng bột là 5g/m3.

  • Pha Clo với liều lượng nhiều gấp 3-5 lần so với bình thường. Tức là sử dụng 2-3g/m3 đối với dạng viên, 10g/m3 đối với dạng bột
  • Sau khi pha loãng thì tiến hành tải đều hóa chất xuống bể.
  • Sau khi xử lý hóa chất thì bật hệ thống lọc liên tục trong 12-24 giờ nhằm mục đích diệt rêu tảo và vi khuẩn triệt để.

 

Sử dụng hóa chất Chlorine

Sử dụng hóa chất chlorine để làm xử lý bể bơi bị xanh

 

Bước 5: Kiểm tra bể vào ngày hôm sau

Sau khi xử lý hóa chất cho hồ bơi thì rêu tảo trong bể sẽ chết, tồn tại lơ lửng giữa nước hoặc lắng đọng dưới đáy bể. Sử dụng trợ lắng PAC để các chất bẩn lơ lửng trong nước keo tụ và tạo bông lắng đọng xuống đáy bể. Lúc này chúng ta cần sử dụng thiết bị vệ sinh chuyên dụng để loại bỏ xác rêu tảo ra khỏi bể.

Đo lại chất lượng nước lần nữa với các chỉ tiêu về pH và Clo. Nếu pH và Clo dư ở vùng cân bằng không cần xử lý gì thêm. Ngược lại  thì tiến hành thì sử dụng các loại hóa chất cân bằng pH và châm thêm Clo vào nước với liều lượng dùng cơ bản như đã hướng dẫn ở trên.

 

Vệ sinh và hoàn thiện quá trình xử lý

Cuối cùng là vệ sinh và hoàn thiện quá trình xử lý

 

Xử lý nước bể bơi bị xanh cần lưu ý gì?

Khi xử lý tình trạng nước hồ bơi bị xanh, cần lưu ý đến một số vấn đề mà chúng tôi chia sẻ dưới đây để nâng cao hiệu quả và nâng cao tính an toàn khi sử dụng:

  • Không bổ sung bất kỳ loại hóa chất nào khác, ngoài những loại cần thiết. Tránh tình trạng các hóa chất tương tác với nhau, gây ra các sự cố không mong muốn.
  • Cẩn trọng khi tiếp xúc với hóa chất Clo. Cần sử dụng đồ bảo hộ khi tiếp xúc với hóa chất.

Trên đây là toàn bộ giải đáp và cách xử lý vấn đề tại sao nước bể bơi có màu xanh hiệu quả nhất. Hy vọng với những thông tin mà chúng tôi chia sẻ, có thể giúp bạn nhanh chóng xử lý tình trạng nước bể bị xanh. Nếu cần sử dụng hóa chất để thực hiện quá trình xử lý trên, hãy liên hệ đến Wasaco theo số 0965.438.488 để được tư vấn và nhận bảng giá ưu đãi.

 




Bài xem nhiều