Phèn xanh và thông tin hữu ích từ A-Z bạn cần biết

14/10/2021 09:06 UTC - Lượt xem: 82593

Phèn xanh được ứng dụng nhiều trong đời sống hàng ngày. Tuy nhiên, nhiều người vẫn chưa biết được công dụng và địa chỉ uy tín để mua loại hóa chất này. Wasaco sẽ cung cấp thông tin hữu ích giúp quý khách hiểu rõ hơn về hóa chất để có sự lựa chọn hợp lý nhất.

phèn xanh là gì

Phèn xanh là gì?

Phèn xanh hay còn gọi là Đồng (II) Sunfat (đồng sunfat ngậm nước) hợp chất này có công thức hóa học là CuSO4.5H2O. Hóa chất này được biết đến là một hợp chất có hình bát diện, màu xanh, dễ tan trong nước, không có mùi và khó bắt cháy. Được ứng dụng vào nhiều lĩnh vực trong thực tế và đời sống.

Tùy vào hàm lượng đồng trong hợp chất mà chúng ta có thể xác định được độ độc hại của phèn. Nếu hàm lượng đồng (Cu) cao sẽ gây ức chế sự phát triển của thực vật. Khi người dùng tiếp xúc với hàm lượng này quá mức sẽ gây kích ứng do mắt, mũi, miệng và hiện tượng đau đầu có thể xảy ra.

Người dùng khi tiếp xúc với hóa chất này cần mang đầy đủ dụng cụ bảo hộ như găng tay, kính, khẩu trang, quần áo… Và không tiếp xúc trực tiếp với hóa chất. Hiện nay, hàm lượng CuSO4 ở mức an toàn thường là 24,5%.

Tác dụng của phèn xanh trong đời sống hiện nay

Trên thực tế, không phải ngẫu nhiên lượng tiêu thụ phèn xanh mỗi năm lại lớn đến như vậy. Vậy công dụng của chúng như thế nào? Dưới đây là các ứng dụng của chất này trong thực tế:

Ứng dụng trong nông nghiệp

Là thành phần quan trọng trong việc sản xuất thuốc trừ sâu. Nó giúp kiểm soát diệt nấm tăng sản lượng cho cây trồng. Ngoài ra, hợp chất này còn được dùng sản xuất thức ăn cho gia súc. Giúp tăng hiệu quả chất lượng trong chăn nuôi. Ngoài ra sản phẩm cũng được ứng dụng trong việc tiệt trùng đất. Loại hóa chất này giúp diệt ốc, giúp cây trồng sinh trưởng và phát triển tốt hơn.

Trong công nghiệp

Hóa chất được ứng dụng đa dạng trong ngành công nghiệp, chẳng hạn như trong ngành xây dựng. Hợp chất này là một thành phần quan trọng của bê tông, thạch cao, được dùng để bảo quản gỗ hiệu quả hơn…Trong mỹ phẩm (đây là thành phần của thuốc nhuộm tóc)… Ngoài ra, nó còn được sử dụng trong kim loại và điện phân. Vì vậy hợp chất này được sản xuất nhiều nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng.

Ứng dụng trong y tế

Hợp chất này được biết đến là nguyên liệu sản xuất dược phẩm, phòng chống bệnh sốt rét. Bên cạnh đó, do đặc tính hút ẩm nên CuSO4.5H2O có vai trò quan trọng trong khử trùng và chống nấm mốc hiệu quả.

Trong xử lý nước bể bơi

Trong thực tế, CuSO4.5H2O có tác dụng quan trọng trong việc xử lý nước bể bơi bị rêu tảo. Người dùng có thể dễ dàng nhận diện bằng mắt thường thấy nước chuyển màu xanh. Khi đó có xuất hiện rong rêu bám ở đáy, thành bể bơi. Trong trường hợp này bạn nên sử dụng hợp chất này giúp tiêu diệt và ức chế quá trình phát triển của rêu tảo. Giúp đảm bảo nguồn nước trong xanh, đạt chuẩn chất lượng.

ứng dụng của phèn xanh trong xử lý nước bể bơi

Trong nuôi trồng thủy sản

CuSO4.5H2O được dùng như một phương pháp giúp bạn tiêu diệt và loại bỏ rong nhớt dưới đáy ao. Giúp giảm nguy cơ mắc bệnh và tăng năng suất cho tôm, đảm bảo nguồn nước an toàn. Trong trường hợp này, người dùng cần pha trộn phèn chua với nước theo tỉ lệ nhất định. Sau đó rải đều khắp ao đảm bảo phát huy tối đa công dụng của hóa chất này.

Quy trình xử lý nước hồ bơi bằng phèn xanh đơn giản

Đây được coi là phương pháp dễ thực hiện. Giúp mang lại hiệu quả nhất cho người dùng hiện nay với quy trình đơn giản như sau:

Bước 1: Người dùng cần sử dụng bộ test thử nước

Bộ test sẽ giúp bạn kiểm tra nồng độ pH và Clo có đạt tiêu chuẩn an toàn cho sức khỏe hay không. Sau đó, nếu chất lượng nguồn nước chưa đảm bảo, bạn sẽ tiến hành cân bằng nồng độ pH bằng các hóa chất pH+ và pH- một cách hợp lý.

Bước 2: Bạn dùng hóa chất CuSO4

Tùy thuộc vào mức độ nhiễm rêu nặng hay nhẹ của bể bơi để bạn sử dụng hàm lượng chuẩn phù hợp nhất. Tránh tình trạng người dùng sử dụng quá nhiều hoặc với hàm lượng không đủ hóa chất. Từ đó dẫn đến việc xử lý nước bể bơi không đạt hiệu quả như mong muốn.

Bước 3: Người dùng bật hệ thống lọc tuần hoàn của bể bơi

Hệ thống lọc tuần hoàn hoạt động sẽ giúp lượng hóa chất trên được tan đều trong nước một cách nhanh chóng nhất. Vì vậy, việc lắp đặt thiết bị bể bơi là ưu tiên hàng đầu để bể bơi vận hành tốt nhất.

Bước 4: Sử dụng trợ lắng PAC theo tỷ lệ

Để một khoảng thời gian từ 3 đến 5 tiếng. Tiếp tục bạn thả trợ lắng PAC theo một tỷ lệ nhất định. Sau đó, bạn tiếp tục đợi khoảng 5 đến 6 tiếng và tiến hành hút vệ sinh đáy bể bơi.

Bước 5: Bật chế độ lọc bể bơi, hoàn tất quá trình xử lý bể bơi

Sau khi thực hiện quá trình vệ sinh đáy bể bơi, bạn hãy bật chế độ lọc để lọc sạch hết nước trong bể. Nếu thấy nước trong bể bơi vẫn còn xanh, bạn sẽ tiếp tục thả CuSO4.5H2O. Lần này sử dụng lượng ít hơn lần đầu và làm thuần thục các bước từ đầu đến khi nguồn nước trở lại trong sạch. Sau khoảng 6-8 tiếng, bể bơi sẽ hoạt động trở lại đảm bảo nguồn nước an toàn. Khi đó người dùng có thể thoải mái bơi lội thỏa thích.

Phèn xanh có độc không? Khi sử dụng cần lưu ý gì?

Để biết phèn xanh có độc hay không chúng ta thường dựa vào hàm lượng đồng có trong dung dịch đó là nhiều hay ít. Trong trường hợp hàm lượng đồng vượt mức cho phép, quá cao sẽ gây ra những hậu quả khôn lường. Nó có thể khiến cho cây trồng, động vật hạn chế phát triển. Bên cạnh đó, còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người dùng nếu tiếp xúc trực tiếp với loại hóa chất này.

Do đó, trong quá trình sử dụng cần lưu ý về hàm lượng đồng cũng như có đồ bảo hộ đầy đủ như găng tay, kính, quần áo bảo hộ… Người dùng cần tuân thủ đúng liều lượng của nhà sản xuất cũng như để phèn xanh ở nơi khô thoáng, khô ráo, tránh xa tầm với của trẻ nhỏ.

Phèn xanh mua ở đâu uy tín?

Phèn xanh mua ở đâu đảm bảo chất lượng tốt nhất là câu hỏi băn khoăn của nhiều người dùng hiện nay. Trên thị trường có khá nhiều đơn vị cung cấp hóa chất hồ bơi. Tuy nhiên nếu bạn không tìm hiểu kỹ sẽ rất dễ mua phải loại kém chất lượng với độ an toàn không cao.

mua phèn xanh ở đâu

Wasaco – Địa chỉ uy tín mua hóa chất uy tín nhất

Wasaco tự hào là địa chỉ uy tín để người dùng mua hóa chất bể bơi CHÍNH HÃNG với giá ưu đãi nhất. Chúng tôi có đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, chuyên nghiệp. Luôn sẵn sàng hỗ trợ tuyệt đối giúp người dùng chọn được loại hóa chất ưng ý.

Trên đây là những thông tin hữu ích về phèn xanh và ứng dụng tuyệt vời của hợp chất này trong đời sống. Hy vọng, qua bài viết này, quý khách có thêm nhiều kiến thức bổ ích hơn. Sau đó là chọn được địa chỉ uy tín để mua hóa chất an toàn cho bể bơi nhà mình. Nếu quý khách có có bất kỳ câu hỏi hay thắc mắc nào, có thể liên hệ trực tiếp đến số hotline 0965.438.488 để chúng tôi giải đáp cho bạn.

 




Bài xem nhiều