Phèn sắt là gì? So sánh amoni và phèn nhôm CHI TIẾT

03/03/2022 08:37 UTC - Lượt xem: 43414

Phèn sắt là hóa chất sử dụng khá phổ biến trong đời sống ở nhiều lĩnh vực khác nhau đặc biệt là xử lý nước. Vậy amoni là gì? Amoni và phèn nhôm khác nhau như thế nào? Ứng dụng thực tế của amoni trong đời sống ra sao? Hãy cùng Wasaco tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé!

Phèn sắt là gì

Phèn sắt là gì?

Phèn sắt là dạng muối kép của sắt III sunfat với muối sunfat của kim loại kiềm hoặc dạng amoni. Phèn sắt có các công thức như sau:

  • Phèn sắt III: Fe2(SO4)3.nH2O
  • Phèn sắt II: FeSO4.7H2O
  • Phèn sắt Clorua: FeCl3.nH2O

Tính chất của amoni

Để hiểu rõ hơn về chất hóa học này, hãy cùng tìm hiểu rõ hơn về tính chất vật lý và hóa  học của amoni sau đấy nhé!

Tính chất vật lý

Phèn sắt là chất có tính các đặc điểm vật lý như sau:

  • Có vị chua khi pha với nước
  • Không tan trong rượu
  • Nước chứa nhiều phèn sẽ có màu vàng, mùi tanh
  • Sử dụng nước nhiễm phèn giặt đồ sẽ gây ố vàng quần áo

Tính chất hóa học

  • Loại hóa chất này có tính chất tương với phèn nhôm về khả năng tham gia phản ứng thủy phân tạo axit. Phương trình hóa học như sau:

Fe3+ + 3H2O →  Fe(OH)3  +  3H+

  • Sau khi thực hiện thủy phân tạo ra Fe(OH)3 lắng dưới đáy và 1 số chất huyền phù lơ lửng trong dung dịch.
  • Có tan trong nước nhưng chúng tan chậm hơn so với phèn nhôm

Tính chất của phèn sắt amoni

Tính chất của phèn sắt amoni

So sánh phèn sắt và phèn nhôm

Đây là 2 chất gần giống nhau về các tính chất. Vậy chúng có những ưu nhược điểm gì?

  • Phèn sắt: Mức độ kết tủa ít hơn so với phèn nhôm từ 2 – 3 lần. Chúng có khả năng ăn mòn đường ống nhanh. Tuy nhiên hóa chất này có ưu điểm về khả năng chịu nhiệt độ tốt, khoảng giới hạn độ pH dài hơn so với phèn nhôm.
  • Phèn nhôm: Ưu điểm của phèn nhôm chính là nhược điểm của phèn sắt về độ tan và khả năng ít ăn mòn đường ống. Vì vậy loại hóa chất này được sử dụng phổ biến hơn so với amoni. Phèn nhôm có mức giá thành rẻ trên thị trường, ít độc hại và dễ dàng sử dụng.  Điểm hạn chế chính là phèn nhôm khiến độ pH của nước giảm, cần sử dụng thêm NaOh để cân bằng pH và dùng thêm PAM để nâng cao hiệu quả khi xử lý nước.

So sánh phèn sắt và phèn nhôm

So sánh phèn sắt và phèn nhôm

Ứng dụng trong đời sống con người

Trên thực tế hiện nay, nó vẫn là hóa chất được dùng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, mang đến hiệu quả cao cho con người. Dưới đây là một số ứng dụng nổi bật, cụ thể như sau:

Trong xử lý rác thải

Hóa chất có khả năng keo tụ tốt, được ứng dụng làm chất keo tụ trong lĩnh vực xử lý nước sinh hoạt, nước thải công nghiệp, thoái mạ trong các khu công nghiệp nặng, sản xuất linh kiện điện tử,…

Trong công nghiệp

Được xem là chất có công dụng lớn trong quá trình tinh chế vàng hoặc dùng để sản xuất nhiều hợp chất sắt khác nhau trong luyện kim, cơ khí,…. Bên cạnh đó amoni cũng góp mặt trong làm chất xúc tác phản ứng ethylene và Clo để tạo thành ethylene dichloride – chất sử dụng để làm nhựa PVC.

Trong nông nghiệp

Người ta sử dụng phèn sắt làm phân bón cho cây khi trong đất thiếu sắt gây vàng lá. Chất này cũng được dùng để sản xuất thức ăn chăn nuôi gia súc,…

Các ứng dụng của phèn sắt trong đời sống

Các ứng dụng của amoni trong đời sống

Như vậy, phèn sắt là chất được ứng dụng trong đa dạng lĩnh vực khác nhau trên thị trường hiện nay. Mong rằng với thông tin chi tiết về tính chất cũng như ứng dụng của loại phèn trên đây sẽ giúp ích cho bạn trong việc lựa chọn loại hóa chất xử lý nước phù hợp nhất! Mọi thông tin thắc mắc xin vui lòng liên hệ đến Wasaco cho chúng tôi để được tư vấn kịp thời nhất.

 




Bài xem nhiều