Nước Javen là gì? Thành phần và ứng dụng Giaven

29/11/2021 14:33 UTC - Lượt xem: 66081

Nước javen là gì? Và những thông tin chi tiết về hóa chất này được nhiều người dùng quan tâm hàng đầu hiện nay. Thấu hiểu tâm lý của nhiều người, Wasaco đã tổng hợp đầy đủ, chính xác các vấn đề trên bằng bài viết dưới đây để bạn dễ dàng tham khảo.

Khái niệm nước javen là gì

 

Nước javen là gì?

Javen là hợp chất hỗn hợp được tạo thành bởi thành phần chính là hai muối NaClO và NaCl khi sục khí Clo dư vào dung dịch NaOH (natri Hydroxit). Nước Javen là hỗn hợp hai muối NaCl và NaClO.

Cl2 + 2NaOH → NaCl + NaClO + H2O

Trong đó, thành phần muối NaClO chiếm tỉ trọng cao nhất và cũng là muối có tính oxi hóa cao nhờ gốc [O]. Nên được dùng chủ yếu để tẩy màu và sát trùng. Muối NaClO là muối của axit yếu hipoclorơ, dễ tác dụng với CO2 trong không khí tạo ra axit hipoclorơ có tính oxy hóa mạnh.

Tương tự như HClO, NaClO có tính oxy hóa rất mạnh nên phá vỡ các sắc tố màu sắc của các chất. Vì thế, nước Javen được dùng làm thuốc tẩy trắng trong công nghiệp cũng như trong gia đình.

  • Javen cũng như có mùi xốc như khí Clo
  • Javen là chất tẩy rửa cực mạnh. 
  • Javen là một chất khử trùng được ứng dụng rộng rãi để diệt vi khuẩn và xử lý nước
  • Javen có tính ăn mòn, có thể gây ô nhiễm môi trường.
  • Không nên để nước tẩy Javen tiếp xúc trực tiếp với không khí, sẽ gây ra sự tan rã của nước tẩy.

 

Đặc điểm của nước javen

Nước javen

 

Nước Giaven thường được sử dụng ở những nồng độ nào?

Trên thị trường, bạn có thể dễ dàng tìm thấy nước tẩy javen tồn tại ở các nồng độ sau:

  • Nồng độ 0,025% sử dụng để sát khuẩn nước uống. Bạn có thể dễ dàng uống nước mà không cần đun sôi. Đặc biệt, đối với những khu vực thường xuyên chịu thiên tai, lũ lụt, sử dụng nước tẩy javen là giải pháp an toàn, tiết kiệm chi phí.
  • Nồng độ từ 1% – 6% có công dụng dùng để tẩy trắng sợi vải, quần áo, ga trải giường…
  • Nồng độ 12% – 15% được dùng để xử lý nước bị nhiễm bẩn, tẩy sàn nhà, làm trong nước. Tùy theo mức độ nhiễm bẩn của nước mà người dùng sử dụng nồng độ javen phù hợp.
  • Javen công nghiệp 30% có khả năng khử khuẩn trong nước bể bơi (hồ bơi) hay nhà vệ sinh. 

 

Javen thường được sử dụng ở nồng độ nào

Javen thường được sử dụng ở nồng độ nào

 

Nước javen có độc không?

Nước tẩy javen là loại hóa chất quen thuộc, thường xuyên được người dùng sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, bạn không nên quá lạm dụng hóa chất này bởi nước tẩy có tính ăn mòn cao. Gây ảnh hưởng cho sức khỏe người dùng thông qua con đường hô hấp hoặc tiếp xúc trực tiếp.

Javen không chỉ gây kích ứng, hại mắt cho người dùng mà còn gây ung thư nên bạn cần chú ý sử dụng khoa học và an toàn hóa chất này. Trước khi sử dụng hóa chất, bạn cần chuẩn bị đầy đủ dụng cụ bảo hộ như găng tay, quần áo bảo hộ, kính, khẩu trang…

Cách điều chế Javen

Nước Javen được điều chế bằng 2 phương pháp ở trong phòng thí nghiệm và trong ngành công nghiệp, cụ thể:

1. Điều chế trong phòng thí nghiệm

Năm 1789, nước tẩy javen được điều chế thành công bởi nhà hóa học Claude Louis Berthollet khi sục khí Clo vào dung dịch Natri cacbonat. Sản phẩm thu được sau phản ứng là hỗn hợp NaCl và nước javen, ta có phương trình phản ứng sau:

2NaOH + Cl2 → NaClO + NaCl + H2O

Ngoài ra, người dùng có thể tiến hành điều chế nước tẩy javen gián tiếp từ MnO2 và HCl bằng cách: Cho MnO2 tác dụng với axit HCl tạo ra sản phẩm sau phản ứng là NaOH và khí Clo. Tiếp đến, bạn cho khí Clo đi qua dung dịch NaOH, ta có các phương trình sau:

MnO2 + 4HCl → Cl2 + 2H2O + MnCl2

Cl2 + 2NaOH → NaClO + NaCl + H2O

2. Điều chế trong công nghiệp

Trong công nghiệp, điều chế nước tẩy javen bằng cách sử dụng máy điện phân muối ăn natri clorua có nồng độ từ 15% – 20% ở buồng điện phân không có màng ngăn, xảy ra phản ứng sau:

2NaCl + 2H2O → 2NaOH + H2 + Cl2

Do phản ứng ở buồng điện phân không có màng ngăn nên khí Clo thóa tra và phản ứng với NaOH, tạo ra hỗn hợp dung dịch nước javen với phương trình:

Cl2 + 2NaOH → NaCl + NaClO + H2O

Ứng dụng của nước Javen

Nước tẩy javen được ứng dụng rộng rãi trong đời sống và trong các ngành nghề, cụ thể:

#1. Tẩy sàn nhà

Javen có tính oxi hóa – là chất tẩy mạnh giúp làm sạch vết bẩn ứ đọng bám chặt sàn nhà. Bạn có thể sử dụng nước tẩy javen có nồng độ từ 12% – 15% là hợp lý nhất. Bạn pha javen với nước rồi dùng cây lau sàn lau vết bẩn bám rồi dùng nước sạch rửa lại nhiều lần.

#2. Tẩy vết bẩn trên quần áo, ga giường

Tùy vào chất liệu vải mà người dùng sử dụng javen có nồng độ phù hợp. Với chất liệu vải cotton, bạn chỉ nên dùng javen có nồng độ từ 1% – 6% đảm bảo không bị bục, rách vải. Người dùng trước khi sử dụng nước tẩy, cần để riêng biệt quần áo không màu và có màu.

 

Nước jacen được sử dụng để tẩy trắng quần áo

Mang lại hiệu quả cao trong việc tẩy trắng quần áo

 

Sau đó, pha loãng nước tẩy với nước và bột giặt, khuấy đều, ngâm quần áo cần tẩy từ 5 – 10 phút. Tiếp đến, giặt xả lại bằng nước sạch cho hết nước tẩy còn ngấm trong quần áo đó.

#3. Diệt khuẩn và xử lý ô nhiễm nguồn nước

Nước tẩy javen có nồng độ phù hợp có thể sử dụng để xử lý nước, đây là loại hóa chất xử lý nước phổ biến thông dụng hiện nay. Thông thường, để diệt khuẩn, khử trùng nước, bạn nên dùng nước tẩy javen có nồng độ khoảng 30%. Đối với nguồn nước bị ô nhiễm, bạn có thể dùng javen có nồng độ 12% – 15%. Đảm bảo nước có độ Clo không vượt quá mức tiêu chuẩn cho phép, an toàn cho người dùng.

 

Sử dụng javen để diệt khuẩn và xử lý ô nhiễm nguồn nước

Khử trùng nguồn nước bằng javen mang lại hiệu quả

 

Lưu ý khi sử dụng

Để sử dụng nước tẩy javen an toàn cho sức khỏe người dùng. Bạn cần quan tâm tới một số lưu ý sau:

  • Trước khi dùng nước tẩy javen để lau sàn nhà. Bạn cần mở tất cả các cửa phòng đảm bảo không khí thông thoáng.
  • Khi người dùng sử dụng nước tẩy làm sạch vết bẩn trên quần áo. Bạn nên xả sạch bằng nước hoặc thêm một ít dung dịch axit nhẹ tránh việc bào mòn vải quần áo nhanh mục rách.
  • Không nên để nước tẩy tiếp xúc trực tiếp với các vật dụng bằng kim loại bởi chúng sẽ ăn mòn kim loại.
  • Không nên trộn javen với các chất khử trùng khác. Tránh nguy cơ hình thành nên khí độc Clo nguy hiểm.
  • Trong trường hợp nước bạn đang sử dụng có nồng nực mùi Clo, bạn cần tiến hành đun sôi nước để hơi Clo bay đi hết. Tránh trường hợp bị ngộ độc Clo, gây ảnh hưởng đến sức khỏe bạn và gia đình.
  • Ngoài ra, bạn cần chú ý đậy kín nắp các bồn chứa clo, đặt nơi thông thoáng và để xa tầm với của trẻ em.

Trên đây là những thông tin quan trọng về nước javen là gì cũng như đặc điểm, tính chất lý – hóa, cách điều chế hóa chất trên. Hy vọng, với những thông tin Wasaco vừa mới chia sẻ gửi đến các bạn sẽ giúp cho các bạn hiểu rõ hơn về loại hóa chất này. Nếu như quý khách có câu hỏi thắc mắc thì hãy liên hệ đến hotline 0965.438.488 để chúng tôi tư vấn kỹ hơn.

Tham khảo qua báo giá thiết bị bể bơi của chúng tôi: https://wasaco.vn/thiet-bi-be-boi

 




Bài xem nhiều