Nước Clo là gì? Ứng dụng Clo để Tẩy Trắng và Khử Trùng

29/06/2021 14:23 UTC - Lượt xem: 75124

Nước Clo là gì? Cách điều chế clo ra sao? Ứng dụng như nào vào đời sống của con người? Mời các bạn cùng theo dõi bài chia sẻ của Wasaco dưới đây nhé.

nước clo là gì

 Nước Clo là gì?

Theo Wikipedia nước Clo có tên tiếng anh là Water chlorination.

  • Clo là một trong những thành phần của muối ăn và một số hợp chất khác. Ở dạng khí, hóa chất này có màu vàng lục nhạt, nặng hơn không khí, có mùi hắc và là chất độc cực mạnh.
  • Vì vậy nước Clo hay còn gọi là clo hóa nước chính là sự pha trộn của nước với Cl hoặc với một số hợp chất của Cl để khử trùng nước uống, nước sinh hoạt, nước thải, xử lý bể bơi hoặc ứng dụng trong việc tẩy trắng. Ở dạng nguyên tố trong điều kiện chuẩn, hóa chất này là một chất oxi hóa mạnh nên được ứng dụng trong việc làm chất tẩy trắng và khử trùng.

Ngoài ra, nó còn được dùng để làm thuốc thử trong ngành công nghiệp hóa chất. Tại Mỹ công đoạn thêm clo vào nước là bước không thể thiếu để hoàn thiện dệt may. Trong thực tế, ở thượng tầng khí quyển, loại hóa chất này được chứa trong phân tử chlorofluorocarbons, liên quan đến việc gây hại tầng ozon.

thông tin về clo trong bảng tuần hoàn

Cl nằm ở ô số 17 trong bảng tuần hoàn hóa học

Nước clo được điều chế như thế nào trong hóa học

Để điều chế dung dịch nước Clo thì ta sẽ phải cho Cl tác dụng với nước. Dung dịch thu được có màu vàng nhạt sẽ làm đổi màu quỳ tím thành đỏ. Nhưng sau đó dung dịch sẽ nhanh chóng mất màu vàng do HClO có tính oxi hóa mạnh.

Phương Trình Hóa Học Điều chế nước Clo

Cl2 + H2O ==> HCl + HClO

Đặc điểm của nước Clo trong thực tế

Để có thể hiểu rõ đặc điểm của Clo hóa lỏng thì hãy cùng Wasaco tìm hiểu về tính chất của Clo.

Tính chất vật lý

  • Hóa chất tồn tại ở dạng khí, có màu vàng nhạt, mùi hắc
  • Rất độc
  • Ở dạng phân tử có khối lượng 71, nên nặng hơn không khí.
  • Khí Cl tan vừa trong nước, tan nhiều trong các dung môi hữu cơ

Tính chất hóa học

  • Cl có thể tác dụng với đại đa số các kim loại, ngoại trừ Au và Pt để tạo ra muối halogenua. 
  • Tác dụng với Hydro để tạo ra hợp chất khí : H2 + Cl2 –> 2HCl
  • Tác dụng với nước để tạo ra HCl và HClO: H2O + Cl2 –> HCl + HClO
  • Tác dụng với các hợp chất có tính khử: 2FeCl2 + 2 NaBr –> 2 NaCl + Br2

tính chất hóa học của clo

Clo có thể phản ứng với hầu hết các chất trong thực tế

Cơ chế khử trùng của nước clo

Trong dung dịch nước Cl chứa loại axit có tính oxy hóa là HClO. Tuy nhiên cơ chế khử trùng của loại dung dịch này không phải do HClO tạo nên. Mà là do nguyên tử oxy được tách ra từ HClO. HClO là một loại axit yếu nên nó dễ bị tách ra ngay cả khi ở nhiệt độ thường, để tạo thành HCl và [O]

Phương trình phân hủy hipoclorơ như sau:

HClO ==> HCl + [O]

clo làm quỳ tím từ đỏ chuyển snag trắng

 Clo nước sẽ làm quỳ tím chuyển màu

Ứng dụng của nước clo

Nếu bạn đang muốn biết loại dung dịch này được ứng dụng như thế nào trong đời sống? Hãy cùng theo dõi nội dung được chia sẻ dưới đây nhé:

Khử trùng nước bể bơi

Nguyên tố [O] trong HClO dễ bị phân tách trong điều kiện thường. Nguyên tố này có tính oxi hóa mạnh nên dễ làm mất màu quỳ tím và làm mất màu vải. Với tính chất này, hóa chất được ứng dụng trong khử trùng nước hồ bơi, để mang lại hiệu quả cao hơn.

  • Theo đó, nước javen sau khi được thêm vào nước hồ bơi sẽ phân hủy và tạo ra axit hypoclorơ (HOCl) và ion hypoclorit (OCl-)
  • Các chất này sẽ tấn công vào thành tế bào của vi sinh vật, rồi phá hủy các enzim cũng như cấu trúc tế bào của chúng.
  • Từ đó khiến vi sinh vật bị oxi hóa, vô hại, không thể phát triển và chết dần

nước clo dùng để xử lý bể bơi

Clo hóa lỏng được được dùng để xử lý nước hồ bơi

 

Theo đánh giá từ các chuyên gia

  • HClO có khả năng oxi hóa vi sinh vật trong vài thời gian ngắn hơn chỉ khoảng vài giây. Trong khi các ion OCl- thời gian oxi hóa có thể lên đến 30 phút.
  • Sau khi HClO và ion OCl- hoàn thành xong quá trình khử trùng. Chúng sẽ có tác dụng với một số hóa chất bể bơi khác có chứa Nitơ hay Amoniac hoặc tự chia thành các nguyên tử đơn và mất đi hoạt tính.
  • Thông thường thời gian mất đi hoạt tính sẽ nhanh hơn nếu gặp ánh sáng mặt trời. Do đó việc xử lý nước hồ bơi bằng nước clo được thực hiện vào buổi chiều là thích hợp nhất.

Dùng để làm tinh khiết nước

Cũng tương tự như ứng dụng để khử trùng nước hồ bơi. Với ứng dụng làm tinh khiết nước cũng nhờ đến tính oxi hóa mạnh của nguyên tử [O].

Tẩy trắng quần áo

  • Nguyên tố [O] trong HClO có khả năng làm mất màu vải. Do đó loại dung dịch này thường được ứng dụng trong việc tẩy trắng quần áo. Tuy nhiên để đảm bảo việc tẩy trắng không làm hư hại đến độ bền và kết cấu của vải.
  • Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe người dùng. Ví dụ như bạn cần sử dụng đến gắng tay, đeo khẩu trang, tránh tiếp xúc trực tiếp với hóa chất… Và nhất là phải sử dụng đúng liều lượng.

clo dùng để tẩy trắng quần áo

Làm sạch các vết bẩn trên quần áo giúp trắng sáng hơn

Lưu ý khi sử dụng nước clo

Hóa chất có mùi xốc đặc trưng. Vì vậy có thể gây ra một số bệnh lý về đường hô hấp, ảnh hưởng đến tính mạng nếu thường xuyên hít phải loại khí này. Khi tiếp xúc trực tiếp với dung dịch này có thể gây ra tình trạng bỏng da. Chính vì vậy trong quá trình sử dụng, người dùng nên lưu ý đến một số vấn đề dưới đây để đảm bảo an toàn:

  • Sử dụng đồ bảo hộ khi sử dụng hóa chất: đeo khẩu trang, dùng găng tay, đeo kính mắt…
  • Không tiếp xúc trực tiếp với hóa chất, có thể bảo quản hóa chất bằng các loại thùng nhựa 1000 lít để đảm bảo an toàn.
  • Sử dụng đúng liều lượng, không tự ý tăng giảm liều lượng khi chưa tham khảo ý kiến của người có chuyên môn.
  • Không tự ý pha trộn dung dịch với các loại hóa chất xử lý khác. Vì rất có thể sẽ xảy ra tình trạng tương tác giữa các hóa chất với nhau, gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Địa chỉ cung cấp nước clo uy tín

Việc lựa chọn đơn vị cung cấp hóa chất uy tín là một trong những yếu tố quan trọng hàng đầu. Nó giúp cho người tiêu dùng có cơ hội sử dụng sản phẩm chính hãng, chất lượng. Wasaco với nhiều năm kinh nghiệm trong kinh doanh hóa chất, bên cạnh đó còn có các thiết bị bể bơi. Ngoài ra cùng với chính sách bán hàng nhiều ưu đãi, vẫn luôn là điểm đến của đông đảo khách hàng cả nước khi có nhu cầu sử dụng hóa chất.

Trên đây là toàn bộ thông tin về nước clo là gì? Hy vọng với những thông tin Wasaco đó sẻ giúp cho bạn hiểu rõ hơn về loại háo chất này. Mọi thắc mắc hoặc muốn mua sản phẩm hãy liên hệ đến hotline 0965.438.488 cho chúng tôi để được tư vấn kịp thời nhất.

 




Bài xem nhiều