Thay cát bình lọc bể bơi - Chi tiết 3 bước [QUY TRÌNH]

13/01/2022 10:17 UTC - Lượt xem: 29791

Thay cát bình lọc bể bơi là công việc được thực hiện định kỳ, nhằm đảm bảo khả năng lọc nước cho bình lọc. Nếu bạn đang có dự định thay cát cho bình lọc, nhưng không biết nên thực hiện như thế nào? Quy trình thực hiện chi tiết ra sao? Cùng Wasaco đi tìm hiểu chi tiết trong bài viết dưới đây nhé.

Thay cát bình lọc bể bơi

 

Thay cát bình lọc bể bơi khi nào?

Việc xác định chính xác thời gian thay cát cho bình lọc bể bơi, sẽ đảm bảo quá trình lọc nước diễn ra thuận lợi, nâng cao hiệu quả lọc nước. Từ đó hạn chế tình trạng rêu tảo, vi khuẩn phát triển, tránh ảnh hưởng đến sức khỏe người bơi. Tuy nhiên nếu xác định thời gian không đúng, dễ khiến bạn thay cát sớm gây lãng phí và tốn kém. Vậy nên thay cát khi nào?

  • Dựa vào chu kỳ sử dụng cát: Tùy thuộc vào việc bạn đang sử dụng loại cát nào. Sẽ giúp chúng ta xác định thời gian thay cát phù hợp. Nếu là cát thạch anh thì 2- 3 năm bạn thay 1 lần. Nếu là cát thủy tinh thì 4- 5 năm sẽ thay.
  • Khi cát có dấu hiệu bị suy thoái: Sau một thời gian sử dụng, dưới tác dụng của nước cũng như các hóa chất trong nước hồ bơi, cát sẽ bị bào mòn các góc cạnh. Từ đó làm giảm chức năng giữ lại các chất cặn bẩn trong nước. Làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng của nước.
  • Khi nhận thất cát có quá nhiều cặn bẩn: Khi bề mặt cát bị bao phủ bởi quá nhiều chất cặn bẩn, sẽ khiến quá trình lọc nước bị ảnh hưởng. Các bạn có thể nhận diện thông qua việc cát bị vón cục hoặc trên bề mặt cát có lớp nhầy…

 

Thay cát bình lọc bể bơi khi nào

Cần phải xác định được thời gian để thay cát

 

Các loại cát cho bình lọc

Cát lọc chuyên dụng sử dụng cho bình lọc bể bơi có 2 loại cát thường xuyên được sử dụng, đó là cát thạch anh và cát thủy tinh. Mỗi một loại cát sẽ có những đặc điểm riêng biệt, cụ thể như sau:

  • Cát lọc thạch anh: Đây là loại cát có thành phần chính là Silic kết hợp với một số chất khác  như: NaCl, CO2, H2O, CaCO3…Có công dụng giữ lại các chất cặn bã trong nước. Giúp nước sau khi lọc luôn đảm bảo về mặt chất lượng. Trên bề mặt các hạt cát có các lỗ nhỏ liti, chúng được ví như những màng lọc tự nhiên. Giúp giữ lại các chất cặn bẩn một cách hiệu quả. Tuổi thọ của loại cát này khoảng từ 2-3 năm.
  • Cát thủy tinh: Loại cát này được đánh giá cao về khả năng lọc nước, không phát sinh rêu tảo trong bình. Cũng như không bị bào mòn bởi nước và hóa chất. Ngoài ra khi sử dụng loại cát này, sẽ sử dụng ít hơn 20% so với khi sử dụng cát thạch anh Silic. Tuổi thọ sử dụng lên đến 4-5 năm.

 

Cát lọc nước bể bơi

Hiện nay có 2 loại cát lọc bể bơi phổ biến trên thị trường

 

Các bước thay cát bình lọc bể bơi chuẩn nhất 

Việc thay cát bình lọc hồ bơi cần được thực hiện đúng kỹ thuật. Nhằm đảm bảo hiệu quả cho quá trình lọc nước. Dưới đây là quy trình thay cát đúng kỹ thuật, chúng tôi sẽ chia sẻ đến các bạn ngay sau đây:

Bước 1: Tháo cát cũ ra khỏi bình

Để tháo cát ra khỏi bình, các bạn thực hiện theo các công đoạn sau đây:

  • Thực hiện tắt máy bơm, điều chỉnh van đường ống sang vị trí Off với mục đích hạn chế nước bị tràn vào. Sau đó ngắt toàn bộ hệ điện tại khu vực làm việc.
  • Lấy hết cát cũ trong bình bằng cách tháo nắp ống thoát nước. Tiếp đến tháo nắp bình lọc cát, đẩy tấm màng để lấy cát ra ngoài.
  • Trong trường hợp cát còn sót lại quá ít trong bình. Các bạn có thể sử dụng vòi xịt để loại bỏ chúng ra khỏi bình thông qua đường ống thoát nước.

 

Tháo cát cũ ra khỏi bình

Việc đầu tiên bạn cần phải làm đó là tháo cát cũ ra khỏi bình lọc

 

Bước 2: Bổ sung cát mới vào bình lọc

  • Đầu tiên các bạn cần lấy giấy bóng bịt đầu thông hơi và lõi lọc. Mục đích là hạn chế tình trạng cát rơi vào làm tắc nghẽn. Lưu ý, khi bổ sung cát vào cần đảm bảo tỷ lệ 1 sỏi 2 cát và đến khoảng ¾ bình. Đổ theo thứ tự sỏi trước, cát sau.
  • Khi đổ cát sỏi vào bình lọc, cần giữ cho lõi lọc ở chính giữa và ở dưới đáy bình.
  • Khi đổ xong cần san đều cát nhằm nâng cao hiệu quả lọc. Sau đó đậy nắp lại.

 

Bổ sung cát mới vào bình lọc

Tiếp theo bổ sung cát mới vào bên trong bình lọc

 

Bước 3: Rửa cát

  • Sau khi bổ sung cát mới vào bình, cần tiến hành rửa cát để loại bỏ các chất bẩn bám trong cát bằng cách khởi động bộ lọc, thiết lập chế độ “rửa trôi” nếu là van đa cổng.
  • Tiếp đến tiến hành rửa ngược và rửa trôi tiếp. Nếu là van kéo đẩy thì tiến hành rửa ngược trước nhằm ngăn chặn bụi cát đi vào bể sau khi thay cát.

 

Rửa cát

Cuối cùng là rửa cát

 

Lưu ý khi thực hiện thay cát bình lọc bể bơi

Khi thực hiện thay cát cho bình lọc. Các bạn cần lưu ý đến một số vấn đề mà chúng tôi chia sẻ dưới đây:

  • Đeo khẩu trang, kính mắt, găng tay…trước khi tiến hành thay cát.
  • Sau khi thay cát, nếu khởi động bộ lọc cần cài đặt chế độ rửa trôi (đối với van đa cổng). Sau đó rửa ngược và rửa trôi thêm lần nữa. Trong trường hợp sử dụng van kéo đẩy thì tiến hành rửa ngược trước.
  • Việc thực hiện thay cát cần được thực hiện định kỳ. Nhằm nâng cao hiệu quả lọc nước.

Trên đây là quy trình thay cát bình lọc bể bơi đúng kỹ thuật, cũng như những lưu ý quan trọng khi thay cát mà Wasaco đã chia sẻ gửi đến cho các bạn. Hy vọng những thông tin được chia sẻ có thể đáp ứng tốt nhu cầu tìm kiếm thông tin của các bạn. Nếu cần tư vấn thêm về kỹ thuật thay cát hoặc đặt mua cát để thay cho bình lọc, hãy liên hệ đến cho chúng tôi theo số 0965.438.488 để được hỗ trợ tốt nhất.

Tham khảo thêm các thiết bị bể bơi kèm báo giá chi tiết khác: https://wasaco.vn/thiet-bi-be-boi

 




Bài xem nhiều