Quỳ tím là gì? Phân loại và ứng dụng quan trọng của giấy quỳ

11/08/2021 09:27 UTC - Lượt xem: 247627

Quỳ tím là 1 loại giấy được ứng dụng rất nhiều trong các lĩnh vực khác nhau. Vậy bạn có thực sự biết giấy quỳ là gì chưa? Được phân loại cụ thể như thế nào? Có ứng dụng gì trong cuộc sống và trong công nghiệp. Theo dõi ngay bài viết dưới đây của Wasaco để có được những thông tin hữu ích nhé.

quỳ tím là gì

Quỳ tím là gì?

Quỳ tím hay hay giấy quỳ là 1 loại giấy có tẩm dung dịch Etanol. Một số loại giấy quỳ còn được tẩm các loại nước có cùng chất màu và được tách từ rễ cây địa y Dendrographa và Roccella. Có tác dụng giúp phân biệt nhanh chóng các chất hóa học hay các loại khí.

quỳ tím

Quỳ tím ẩm có mấy loại?

Giấy quỳ được phân loại thành 2 loại chính đó là quỳ đỏquỳ xanh.

  • Giấy quỳ đỏ: Được làm từ giấy trơn và thuốc nhuộm có ngâm axit sunfuric loãng. Sau đó người ta sấy khô bằng cách mang ra không khí để giấy quỳ tiếp xúc.
  • Giấy quỳ xanh: Giấy quỳ xanh thường được dùng để thử tính axit và thử giấm. Trong phòng thí nghiệm, nếu nhúng giấy quỳ vào dung dịch, nếu có tính axit, giấy quỳ sẽ chuyển sang màu đỏ, nếu ở điều kiện cơ bản, màu của giấy quỳ sẽ được giữ nguyên.

Phân loại giấy quỳ

Phân loại giấy quỳ

Ngoài màu sắc thì giấy quỳ còn được chia thành giấy quỳ ẩm và giấy quỳ khô. Trong thí nghiệm, nếu đưa giấy quỳ khô vào bình amoniac thì màu không đổi. Giấy quỳ tím ẩm khi đưa vào bình đựng khí sẽ chuyển sang màu xanh.

Đặc điểm chính của giấy quỳ trong thực tế

Để hiểu rõ đặc điểm của giấy quỳ tím thì cũng chúng tôi tìm hiểu những yếu tố sau:

Quỳ tím hóa trị mấy?

  • Giấy quỳ thực chất là 2 chất chỉ thị axit – bazơ. Vì thế nó không mang hóa trị. Đồng thời màu sắc của quỳ được thay đổi đó là do nồng độ pH có trong dung dịch.

Giấy quỳ có độc không?

Giấy quỳ được sản xuất từ gỗ và được gia công theo các giai đoạn tương tự như làm giấy. Tuy nhiên trong quá trình sản xuất giấy quỳ, người ta sẽ cho thêm 1 lượng hoạt chất quỳ vào bột giấy và đem đi sấy khô.
Với nguyên liệu được sản xuất từ gỗ, giấy quỳ tím hoàn không gây độc hại đến sức khỏe con người.

Giấy quỳ an toàn đối với sức khỏe con người

Giấy quỳ an toàn đối với sức khỏe con người

Ứng dụng của giấy quỳ tím là gì?

Quỳ tím được ứng dụng chủ yếu trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên nó cũng có công dụng hữu ích đối với các lĩnh vực khác trong cuộc sống.

Phân biệt dung dịch hóa học

Giấy quỳ có tác dụng phân biệt được tính axit và bazơ của dung dịch. Đồng thời chúng cũng xác định được độ mạnh yếu của chất kiểm định dựa vào sự thay đổi màu sắc tông màu đậm nhạt.

Đặc điểm cụ thể của giấy quỳ trong ứng dụng phân biệt chất hóa học:

  • Quỳ tím hóa đỏ trong môi trường axit. Ví dụ khi gặp HCL, H2SO4,….
  • Quỳ tím hóa xanh trong môi trường bazo. Ví dụ khi gặp KOH, NaOH hay Ca(OH)2,..
  • Giấy quỳ khi gặp amoniac hoặc nước sẽ không làm đổi màu.

Ứng dụng của giấy quỳ trong phòng thí nghiệm

Ứng dụng của giấy quỳ trong phòng thí nghiệm

Đo độ pH

Đo độ pH là 1 đặc điểm và ứng dụng phổ biến nhất của giấy quỳ. Nó có thể dễ dàng đo độ pH mạnh hay yếu của dung dịch. Tuy nhiên điểm yếu của giấy quỳ chính là không thể xác định chính xác tính mạnh, yếu và độ pH cụ thể của dung dịch.

Khi đo nồng độ pH, người ta ứng dụng giấy quỳ để xác định như sau:

Lấy giấy quỳ tím và nhúng vào nước, dung dịch. Nếu:

  • Chỉ số từ 1 – 7: Môi trường axit.
  • Chỉ số từ 7 – 14: Môi trường bazo
  • Chỉ số 7: Môi trường trung tính.

Đối với chỉ số <7, giấy quỳ sẽ không bị chuyển màu. Vì thế áp dụng chủ yếu để xác định độ mạnh yếu trong các môi trường axit và bazo.

Ứng dụng trong bể bơi

Giấy quỳ được ứng dụng khá phổ biến trong các công trình bể bơi gia đình và bể bơi kinh doanh. Nó có tác dụng giúp đo nồng độ pH có trong nước hồ bơi, đảm bảo sức khỏe đối với người sử dụng. Việc đo nồng độ pH có trong nước hồ bơi cũng giúp điều chỉnh sao cho phù hợp nhất việc điều chỉnh sẽ được thực biệt bằng các thiết bị bể bơi chuyên dụng hoặc dùng hóa chất để cân bằng.

Quỳ tím đo độ PH trong nước bể bơi

Quỳ tím đo độ PH trong nước bể bơi

Kiểm tra chất lượng của thực phẩm

Tính chất xác định độ pH cũng giúp giấy quỳ được ứng dụng khá nhiều trong lĩnh vực thực phẩm. Nó giúp đo độ pH trong thực phẩm để đảm bảo an toàn và phù hợp đối với sức khỏe người sử dụng.
Ngoài ra, bạn có thể sử dụng giấy quỳ để kiểm tra nguồn thực phẩm và nước uống hàng ngày trong gia đình. Nhờ vậy mà có thể tiếp nhận nguồn lương thực, nước uống đảm bảo được chất dinh dưỡng và an toàn đối với sức khỏe con người.

Nên mua giấy quỳ ở đâu?

Với những công dụng phổ biến, giấy quỳ có tác dụng rất nhiều trong thí nghiệm, đời sống sinh hoạt, công nghiệp. Vì thế không chỉ được tìm mua khá nhiều mà còn có rất nhiều các cơ sở kinh doanh giấy quỳ.

Tuy nhiên bạn cần lựa chọn đơn vị bán giấy quỳ uy tín và chất lượng. Hãy mua ở các cơ sở y tế, trung tâm nghiên cứu khoa học để tránh tình trạng hàng kém chất lượng, hàng giả gây nguy hiểm đến sức khỏe người sử dụng.

Như vậy với những thông tin trên chắc hẳn bạn đã hiểu rõ hơn về quỳ tím rồi đúng không nào? Loại giấy này có công dụng khá lớn trong đời sống sinh hoạt, vì thế bạn có thể tham khảo để ứng dụng trong cuộc sống. Hãy theo dõi nhiều bài viết khác trên Wasaco để có được những thông tin hữu ích nhất nhé. Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ tới hotline 0965 438 488 cho chúng tôi để được tư vấn kịp thời nhất.

 




Bài xem nhiều